อภิสิทธิ์ ยันช่วยวิศวกรดีที่สุด ไม่ติดใจเปลี่ยนทนาย

อภิสิทธิ์ ยันช่วยวิศวกรดีที่สุด ไม่ติดใจเปลี่ยนทนาย

อภิสิทธิ์ ยันช่วยวิศวกรดีที่สุด ไม่ติดใจเปลี่ยนทนาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่วิศวกรไทยกลับจากเขมร"เพื่อไทย"รอรับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ รุกเข้าขอบคุณ"บิ๊กจิ๋ว"ทันที เผย ถ้าลูกพ้นคดีให้บวชทันที กษิตยันไม่มีปัญหาหากแม่ศิวรักษ์เปลี่ยนทนาย

(3ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา11.05น.วันนี้นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย เดินทางกลับถึงไทยหลังจากที่เดินทางไปเยี่ยมนายศิวรักษ์ ที่ประเทศกัมพูชาด้วยเที่ยวบิน TG0581โดยมีนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางไปรับที่สนามบินสุวรรณภูมิ

โดยนางสิมารักษ์ เปิดเผยว่า การไปเยี่ยมบุตรชายครั้งนี้ได้มีเวลาพูดคุยมากกันขึ้นและสุขภาพยังแข็งแรง แต่นายศิวรักษ์ รับว่ามีความเครียด เนื่องจากกลัวว่าศาลจะตัดสินว่ามีความผิดซึ่งตนบอกบุตรชายว่าให้อดทนและเข้มแข็ง ซึ่งอีกไม่นานก็จะพ้นความผิด เนื่องจากเป็นผู้บริสุทธิ์ ขณะเดียวกัน ก็มีความหวังว่ากัมพูชาจะให้ความยุติธรรมกับลูกชาย

นางสิมารักษ์ กล่าวว่า ในวันที่ 8 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันตัดสินคดี หากออกมาแง่ลบ ตนก็จะขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ทุกคน ทั้งรัฐบาล หรือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ถ้าหากศาลตัดสินว่านายศิวรักษ์ไม่ผิดก็จะให้เดินทางกลับประเทศไทยและจะให้บวชทันที และวันที่ 7 ธันวาคมนี้ จะเดินทางไปกัมพูชาอีกครั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ จากนั้น นางสิมารักษ์ ได้เดินทางเข้ามาพบ พล.อ.ชวลิต เพื่อขอบคุณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

กษิตยันไม่มีปัญหาหากแม่ศิวรักษ์เปลี่ยนทนาย

เมื่อเวลา14.50 น. นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมเงินประกันนายศิวรักษ์ โชติพงศ์ จำนวน 50,000-200,000 บาทว่า นโยบายของรัฐบาลได้มีกองทุนให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศจาก 2 กองทุน ซึ่งได้แก่ กองทุนของกรมการกงสุล และกองทุนกระทรวงยุติธรรม ซึ่งที่ผ่านมากรณีให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ กระทรวงได้มีการจัดจ้างทนายความและการเดินทางของนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ รวมทั้งการดูแลต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยา

ส่วนการที่นางสิมารักษ์ต้องการเปลี่ยนตัวทนายที่จัดจ้างโดยรัฐบาลไทยมาเป็นทนายที่เพื่อนของลูกชายแนะนำให้นั้น นายกษิตกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความสบายใจของครอบครัวและนายศิวรักษ์ เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นปัญหา ซึ่งการที่รัฐบาลไทยแนะนำทนายให้ เพราะเป็นหน้าที่ที่เราให้ความช่วยเหลือคนไทย ซึ่งป็นสิ่งที่เราได้ดูแลอย่างใกล้ชิดและทำเต็มที่

สมช.สรุปยึดหลักเป็นมิตรเพื่อบ้านไม่โต้ฮุนเซ็น

เมื่อเวลา13.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง แถลงภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ที่ประชุมสมช.ได้หารือถึงปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชากันอย่างกว้างขวาง โดยทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าประเทศไทยต้องยึดมั่นในหลักการที่จะธำรงไว้ซึ่งความเป็นมิตรกับประเทศเพื่อนบ้าน ถ้ามีหนทางใดที่จะนำไปสู่การฟื้นความสัมพันธ์ให้คืนกลับมามีสภาพที่ดีดังเดิม เราก็พร้อมจะดำเนินการ แม้ขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์อยู่ แต่จะยึดมั่นในหลักการตามที่นายกรัฐมนตรีของไทยได้แถลงไว้ตั้งแต่ต้นว่าต้องไม่ให้กระทบต่อผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนทั้งสองประเทศ กิจการใดที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทั้งสองประเทศ

"รัฐบาลจะระวังอย่างที่สุดอะไรที่จะช่วยทำให้สถานการณ์เบาบางลงได้ เราจะช่วยกันทำทุกช่องทาง ส่วนกรณีที่สมเด็จฮุนเซนออกมาตอบโต้รายวัน ทั้งการท้าปิดด่านและเรียกนักศึกษากัมพูชากลับประเทศ เราก็ไม่ตอบโต้ไม่ไปทะเลาะกับเขา" นายสุเทพกล่าว

อภิสิทธิ์ยันช่วยวิศวกรดีที่สุดไม่ติดใจเปลี่ยนทนาย

ที่ศูนย์บริหารกิจการอิสลามแห่งชาติ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการขอเปลี่ยนตัวทนายความนายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรชาวไทย ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามทำดีที่สุดแล้ว เมื่อเห็นว่ามีคนที่ดีกว่าก็ไม่ติดใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook