บึ้มพลีชีพถล่ม โซมาเลีย 3รัฐมนตรีดับ!!!

บึ้มพลีชีพถล่ม โซมาเลีย 3รัฐมนตรีดับ!!!

บึ้มพลีชีพถล่ม โซมาเลีย 3รัฐมนตรีดับ!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือระเบิดพลีชีพชายแต่งกายเป็นหญิง บุกถล่มงานสำเร็จการศึกษา ในโซมาเลียเสียชีวิต 22 คน มีรัฐมนตรีโซมาเลีย 3 คนรวมอยู่ด้วย

(4ธ.ค.) มือระเบิดพลีชีพชายผู้แต่งกายเป็นผู้หญิง ก่อเหตุโจมตีพิธีสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ คอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเบนาดีร์ ที่โรงแรมชาโม ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เล็กๆที่ในกรุงโมกาดิชชู ที่ยังอยู่ภายใต้การยึดครองของรัฐบาลเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิต22 คน รวมทั้งแพทย์ นักศึกษา ผู้สื่อข่าวและรัฐมนตรีโซมาเลีย 3 คน คือนางกามาร์ เอเดน อาลี รัฐมนตรีสาธารณสุข นายอิบราฮิม ฮัสซัน เอโดว รัฐมนตรีศึกษาชั้นสูง กับนายอาเหม็ด อับดุลลาฮี วาเยล รัฐมนตรีศึกษาส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีมากกว่า 40 คน รวมทั้งนายโอแลด โรเบิล รัฐมนตรีกีฬาและการท่องเที่ยว

สถานีโทรทัศน์อัล อาราบิย่าของซาอุดิอาราเบียรายงานว่าช่างภาพชาวโซมาเลียของตนเสียชีวิต เช่นเดียวกับผู้สื่อข่าวของสื่อท้องถิ่นอีก 2 คน และรัฐบาลประกาศไว้ทุกข์ 3 วันหลังการประชุมฉุกเฉินที่ทำเนียบประธานาธิบดี

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แต่สงสัยกันว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกด้า กลุ่มนี้ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ และก่อเหตุระเบิดพลีชีพมาหลายครั้งแล้ว ในขณะที่กองกำลังรักษาสันติภาพจากสหภาพแอฟริกาปะทะแทบจะรายวันกับกองกำลังติดอาวุธของพวกนี้ ซึ่งมักก่อเหตุอุกอาจมากในเมืองหลวง รวมทั้งการประหารชีวิตต่อหน้าสาธารณชน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook