เข้มปล่อยกู้บัตรเครดิต-ลิสซิ่ง

เข้มปล่อยกู้บัตรเครดิต-ลิสซิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่า จากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่ดูแลงานด้าน สินเชื่อจำนวน 23 แห่งแบ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ 13 แห่ง สาขาธนาคารต่างประเทศ 6 แห่ง และธนาคารเฉพาะกิจ 4 แห่งเกี่ยวกับภาวะการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 4/52 ว่า จะทรงตัวหากเทียบกับไตรมาส 3/52 เพื่อรักษาระดับคุณภาพของสินเชื่อให้อยู่ในระดับที่จัดการได้และไม่เป็นภาระต่อการดำเนินธุรกิจสถาบันการเงิน ขณะที่มาตรฐานการให้สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อครัวเรือนอื่น ๆ เช่น สินเชื่อ ประเภทลิสซิ่งนั้น สถาบันการเงินยังคงเข้มงวดต่อเนื่องสะท้อนถึงความระมัดระวังการทำธุรกิจของสถาบันการเงินในช่วงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยและกังวลปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลในระบบเพิ่มขึ้น

สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาส 3/52 ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล และอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะความต้องการที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดมีสัดส่วนที่สูง เพราะกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางในช่วงน้ำมันมีราคาสูง ส่วนสินเชื่อบัตรเครดิตเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน

สำหรับแนวโน้มภาวะสินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาส 4/52 นั้น เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพราะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ โดยในไตรมาส 3/52 ที่ผ่านมายอมรับว่าสินเชื่อภาคธุรกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้น เพราะคำสั่งซื้อสินค้าเริ่มกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่องในอุตสาห กรรมผลิตเพื่อการส่งออก นอกจากนี้ยังพบว่าธุรกิจขนาดใหญ่มีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า สอดคล้องกับดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/52 แต่ความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรลดลงแสดงให้เห็นว่าภาพรวมธุรกิจยังไม่มีการลงทุนใหม่ เพราะกังวลถึงความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook