เนปาลจัดประชุม ครม.เชิงเขาเอเวอเรสต์

เนปาลจัดประชุม ครม.เชิงเขาเอเวอเรสต์

เนปาลจัดประชุม ครม.เชิงเขาเอเวอเรสต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรัฐมนตรีเนปาลจัดการประชุมบนที่ราบสูงบริเวณเชิงเขาเอเวอเรสต์ในวันนี้ เพื่อเน้นย้ำถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่มีต่อเทือกเขาหิมาลัย

นายกรัฐมนตรีมาดาฟ กุมาร เนปาล และคณะรัฐมนตรีอีก 22 คน เข้ารับการตรวจร่างกายในวันนี้ แล้วออกเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังที่ราบสูงกาฬปัตตาร์ บนเทือกเขาหิมาลัยที่มีความสูง 5,262 เมตร จากนั้นเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ตามธรรมเนียมของชนเผ่าเชอร์ปา ก่อนเริ่มต้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะให้ความเห็นชอบสุนทรพจน์ที่นายกรัฐมนตรีเนปาลจะขึ้นกล่าวในที่ประชุม ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในกรุงโคเปนเฮเกน ของเดนมาร์กในเดือนหน้า

คณะผู้จัดการประชุม กล่าวว่า สภาพภูมิอากาศเป็นประเด็นสำคัญของการประชุม โดยคณะรัฐมนตรีจะร่วมประชุมเป็นเวลา 20 นาที ก่อนเดินทางกลับลงมา ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้จัดงานได้เตรียมพร้อมด้านความปลอดภัย โดยมีการจัดทีมแพทย์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในสถานที่จัดการประชุม และคณะรัฐมนตรีแต่ละคนได้รับหน้ากาก และถังออกซิเจนไว้ในกรณีที่ฉุกเฉิน แพทย์คนหนึ่งของสมาคมกู้ภัยหิมาลัย กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเนปาลทั้ง 23 คน ไม่มีปัญหาสุขภาพใด ๆ ก่อนออกเดินทางไปประชุม

นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยกำลังละลายในอัตราที่น่าตกใจ ส่งผลให้เกิดลำธารขนาดใหญ่จากน้ำแข็งที่ละลายและใกล้จะเอ่อล้นออกมา ซึ่งจะสร้างความเสียหายแก่ชุมชุนที่อาศัยอยู่ตามแนวลำธาร นอกจากนี้ยังเตือนว่า ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยจะหายไปภายในช่วงไม่กี่สิบปีข้างหน้า อันจะทำให้เกิดภัยแล้งเป็นวงกว้างในเอเชีย ซึ่งประชากร 1,300 ล้านคน ต้องพึ่งพิงแม่น้ำสายต่าง ๆ ที่มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาหิมาลัย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook