ของขวัญจากไทยตำบล

ของขวัญจากไทยตำบล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
www.thaitambon.com/ ยังจำกันได้หรือไม่ เว็บไซต์แหล่งเผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้าโอทอป ที่มากที่สุด เป็นช่องทางให้ชาวบ้านทุกตำบล มีโอกาสขายสินค้าได้แพร่หลายเป็นที่รู้จักไป ทั่วโลก ก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 43 จนบัดนี้ นานกว่า 9 ปีแล้ว

ที่ทบทวนให้แวะเยี่ยมกัน ก็เพราะช่วงเตรียมการจัดซื้อ จัดหาของขวัญ ที่มีกระแสนิยมสินค้าจากตำบลหรือโอทอป นั้น มีอยู่ไม่น้อยที่นึกเหมารวมว่า ถ้าขึ้นชื่อสินค้าจากบ้านนั้น ฝีมือแม่คนโน้น หรือของแปลก ๆ จากชุมชนที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนเป็นใช่ ขอให้เข้าใจเสียใหม่ว่า สินค้าโอทอป จะต้องผ่านกระบวนการคัดเลือก ของกินก็ผ่านการตรวจพิจารณาจากคณะกรรมการอาหารและยา เป็นวิสาหกิจชุมชนก็ต้องมีระบบการจัดตั้งเป็นเรื่องเป็นราว

สินค้าที่จะขึ้นเว็บไทยตำบล ต้องเป็นโอทอปของแท้ เพราะเชื่อมโยงข้อมูลแหล่งผลิตกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น หากจะหาของขวัญที่มั่นใจในผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการตรวจสอบรับรอง ก็ต้องมาที่เว็บนี้ แล้วลิงก์ไปที่ www.thaitambon.com/Gift/Gift2009.

htm ซึ่งมีข้าวของให้เลือกกว่า 2,550 รายการ

คนที่ไม่ได้เข้าเว็บนี้มานาน แวะไปเที่ยวนี้ แม้จะไม่ต่างจากช่วงแรกนัก แต่ถ้าสังเกตจะพบส่วนแตกต่างเล็ก ๆ เช่น มีข้อความระบุว่า เป็นของภาคเอกชนบริหารจัดการ โดย บริษัท อินโฟซิสเทค จำกัด อันนี้ นัยว่าจะอธิบายไม่ได้อยู่ภายใต้การสนับสนุนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดเกียรติ ผโลประการ เจ้าของอินโฟซิสเทค ซึ่งเป็นเว็บมาสเตอร์ อธิบายว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ว่าจ้างบริษัททำเว็บ จนถึงปลายปี 2551 ก็แจ้งว่าไม่ทำต่อและยกให้บริหาร จึงรับทำต่อและพยายามหารายได้จากเว็บด้วยการหาโฆษณา และให้บริการส่งเสริมการขายสินค้ากับชุมชนต่าง ๆ ในราคาที่ไม่สูงนัก

สมเกียรติบอกว่า ขณะนี้ บนเว็บ มีสินค้า 90,856 รายการ เป็นผลิต ภัณฑ์โอทอป 50,000 กว่ารายการ จาก 7,405 ตำบล มีข้อมูลทั้งสิ้น 168,689 หน้า มีคนเข้าเว็บประเภทยูไอพี คือเป็นรายใหม่ ไม่ใช่หน้าเดิมวันละ 10,000- 13,000 คนและเคยสูงสุดถึง 15,000 คน

ไทยตำบลดอทคอม นอกจากเป็นเว็บเผยแพร่ข้อมูลสินค้าชาวบ้าน ยังเป็น เว็บอีคอมเมิร์ซยุคแรก ๆ ของประเทศที่ขายสินค้าจากชุมชน แต่ได้ยุติไปเมื่อใช้งานได้ระยะหนึ่ง ซึ่งมีเหตุผลที่น่าจะเป็นอุทาหรณ์แก่นักขายสินค้าออนไลน์ เพราะผู้ซื้อทางเน็ต จะเคร่งครัดกับการควบคุมคุณภาพ ถ้ารับของแล้วพบว่าภาพสินค้าบนเว็บกับของจริงสีไม่ตรงกันร้อยเปอร์เซ็นต์ก็รับไม่ได้ ยังมีปัญหาความไม่พร้อมของกลุ่มอาชีพ ที่ส่วนใหญ่ไม่มีอินเทอร์เน็ต ต้องสื่อสารกันทางแฟกซ์ ทางโทรศัพท์ รับคำสั่งมาแล้วต้องมาแจ้งต่อและโอนเงิน ไม่ใช่พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เต็มระบบ คาดว่าต้องรอสักระยะจะดีขึ้น เมื่อถามว่าปัจจุบันมีเว็บอีคอมเมิร์ซ ขายสินค้าชุมชนจำนวนมาก ทำให้ไทยตำบลดอทคอม มีผลกระทบใดบ้างหรือไม่ คำตอบจากสมเกียรติก็คือ เว็บไทยตำบลไม่ได้ขายสินค้า ไม่มีรายได้ทางดานนี้ จึงไม่มีผลกระทบใด ๆ มีผู้แนะให้เราทำเหมือนกัน ซึ่งก็ทำได้ แต่ผมจะใช้วิธีนี้ไปก่อน คือให้บริการเหมือนเดิม มีพื้นที่ขายโฆษณา และการส่งเสริมการขายสินค้าซึ่งคิดไม่แพง แต่มีบริการหลายอย่างเช่นทำหน้าภาษาต่างประเทศให้

ปัญหาที่มีก็คือ ชาวบ้านไม่เข้าใจการส่งเสริมการตลาด หลายรายเห็นว่าการร่วมออกงานขายของก็มีรายได้พอแล้ว แต่ก็มีหลายราย ที่ทำการตลาดบนเว็บแล้วขายได้ทั้งปี รับคำสั่งซื้ออยู่บ้านโดยไม่ต้องออกงาน เคยคำนวณว่ารายได้การค้าขาย คงไม่ต่ำกว่าปีละสามร้อยล้านบาท

สำหรับคนที่เข้าไปในเว็บแล้วลานตากับสินค้าของขวัญจำนวนมาก สมเกียรติแนะว่า ของขวัญยอดนิยมส่วนใหญ่ เป็นเครื่อง เบญจรงค์ สินค้าหัตถกรรม ยกตัวอย่างเรือใบจำลอง หรือของที่ระลึกผ้าฝ้ายจากทางภาคเหนือ หรืองานกระดาษสา

สินค้าเหล่านี้ นอกจากขายในประเทศยังส่งออกได้

จะหาของขวัญโอทอปคุณภาพ เลือกจากเว็บไทยตำบลเถอะ วางใจได้.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook