''ทีโอที 3จี'' เปิดบริการแล้ว

''ทีโอที 3จี'' เปิดบริการแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปี''55 ได้ใช้ทั้งประเทศ

ลุ้นตัวโก่งว่าบริการ ทีโอที 3จี จะเปิดทันวันที่ 3 ธ.ค.ตามที่ประกาศหรือไม่ แล้วการจัดงานก็ผ่านไปได้ด้วยดี

แต่เบื้องลึกเบื้องหลังของการเปิดบริการครั้งนี้วุ่นไม่ใช่เล่น เสียงลือ เสียงเล่า กระฉ่อนไปทั่วสารทิศ ว่าเปิดได้...เปิดไม่ได้

ก่อนจบลงด้วยงานเปิดตัวที่ยิ่งใหญ่ พร้อมโปรโมชั่นการใช้งาน 3จี ที่ถูกสุด ๆ สมเหตุสมผลกับพื้นที่การใช้งาน ดูได้ในเว็บไซต์ www.tot3g.net

ปัจจุบันมีสัญญาณครอบคลุมกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ จากการติดตั้งสถานีฐานรับ-ส่งสัญญาณรวม 548 สถานีฐาน และติดตั้งตัวรับ-ส่งสัญญาณในอาคารอีก 21 แห่ง

ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมน ตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ขณะนี้ทีโอทีกำลังอยู่ระหว่างทำแผนธุรกิจเพื่อยื่นคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการกู้เงินลงทุนโครงข่าย 3จีทั่วประเทศ จำนวน 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอ ครม.พิจารณาได้ต้นปีหน้า และเปิดประมูลเพื่อขยายโครงข่ายได้ในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 โดยปี 2555 จะติดตั้งแล้วเสร็จทั่วประเทศ

ข้างต้นเป็นนโยบายที่ต้องรอ...และลุ้นจนกว่าจะจบโครงการ

ส่วนที่ไม่ต้องรอ แต่ต้องเร่งดำเนินงาน คือการเปิดให้บริการ 3จี ของผู้เช่าใช้โครงข่าย 3จี ของทีโอทีเพื่อให้บริการ ประกอบด้วย บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น จำกัด บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด บริษัท ไออีซี และบริษัท เอ็ม คอนซัลต์ เอเชีย

หลังวันเปิดตัว อย่างเป็นทางการของ บริการ 3จี มีเพียง ทีโอที และ สามารถ ไอ-โมบาย ที่เปิดให้บริการ 3จี โดยทำโปรโมชั่นแกลุ่มใช้งานชัดเจน ว่าต้องการใช้งานด้านเสียง หรือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยโปรโมชั่นขั้นต่ำอยู่ที่ 199 บาท โทรฯได้ 199 นาที

ขณะที่บริษัท ล็อกซเล่ย์ ซึ่งเน้นให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) แบบไร้สายเป็นหลัก โดยจะขายแอร์การ์ดควบคู่ซิม 3จี ในราคาต่ำกว่า 3 พันบาท เบื้องต้นเน้นกลุ่มผู้ใช้ระดับพรี เมี่ยม ส่วนการทำแอพพลิเคชั่นรองรับการใช้งาน 3จี คุยกับบริษัทที่ให้บริการรถแท็กซี่เพื่อค้นหาและตรวจสอบเส้นทางการเดินรถ คาดว่าบริษัทจะสามารถเปิดให้บริการ 3จีเต็มรูปแบบได้เดือนเมษายนปี 2553 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาแอพพลิเคชั่นและตรวจสอบการใช้งาน โดยใช้งบพัฒนาแอพพลิเคชั่น 40-50 ล้านบาท

ด้านบริษัท ไออีซี ชูแอพพลิเคชั่น Enhance Charging Application หรือ ECA ที่พัฒนาขึ้นเอง เน้นการใช้บริการ 3จีที่ผู้ใช้สามารถควบคุมวงเงินและรูปแบบการใช้งานได้ โดยมีเลขหมายโทรศัพท์หลักเป็นผู้กำหนดวงเงินให้กับเลขหมายในเครือ เช่น พ่อต้องการให้ลูกใช้ค่าโทรศัพท์เดือนละ 100 บาท และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ 1GB ก็สามารถกำหนดได้ ขณะเดียวกันเลขหมายเครื่องลูกข่ายถ้าต้องการเพิ่มวงเงินก็สามารถเติมเงินเหมือนระบบพรีเพดได้ แต่ถ้าเลขหมายหลักไม่ต้องการให้เพิ่มวงเงินก็สามารถกำหนดได้เช่นกัน เจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไป และองค์กร คาดจะเปิดตัวได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้

ส่วนบริษัท เอ็ม คอนซัลต์ มาจัดบูธเปิดตัวในงานด้วย โดยมุ่งให้บริการ 3จี ทั้งในส่วนของการใช้งานเสียง และอินเทอร์เน็ต คาดว่าจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ และบริษัท 365 ที่เน้นการทำตลาด 3จีเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้าสังคมออนไลน์ก็พร้อมเดินหน้าให้บริกร

แม้ว่าทั้ง 5 บริษัทผู้เช่าใช้โครงข่าย 3จี และทีโอที จะมีแผนทำตลาดที่ชัดเจน แต่สิ่งที่ผู้ใช้บริการ 3จี และสาวกไทยโมบายเดิมที่ทีโอทีนำโครงข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 1900 เมกะเฮิรตซ์มาอัพเกรดเป็น 3จี ยังกังวลใจ คือ การจัดทำระบบเรียกเก็บค่าใช้จ่าย (บิลลิ่ง) ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งที่ทำลายไทยโมบายให้ล่ม

แหล่งข่าววงใน 3จี ระบุว่า ก่อนเปิดตัว 3จี ทีโอทีลงทุนยกเครื่องระบบบิลลิ่งใหม่ ซึ่งขณะนี้คนของทีโอทีกำลังเรียนรู้การใช้งานในทุกแง่มุม เทียบกับสมัยกิจการร่วมค้าไทยโมบาย หรือ การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 1900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นการลงขันทำธุรกิจร่วมกันระหว่าง ทีโอที กับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่ปัญหาเรื่องระบบบิลลิ่งไม่สามารถเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้ได้ถึง 6 เดือน คราวนี้คงจะไม่เกิด

ปัจจุบัน 5 บริษัทผู้เช่าใช้โครงข่าย 3จียังไม่ได้เชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับระบบบิลลิ่งของทีโอที คาดว่าจะใช้เวลาเชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับระบบบิลลิ่งของทีโอทีประมาณ 1-3 เดือน

ใครที่เฝ้ารอการมาขอ 3จี คราวนี้ได้ใช้สมใจแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook