โอบามาพบนักสิ่งแวดล้อมก่อนร่วมประชุมโลกร้อน

โอบามาพบนักสิ่งแวดล้อมก่อนร่วมประชุมโลกร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทำเนียบขาวสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะพบปะกับบรรดาผู้นำจากประชาคมธุรกิจ และสิ่งแวดล้อม ในวันพุธนี้ เพื่อหารือถึงการเจรจาว่าด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในกรุงโคเปนเฮเก้น ของเดนมาร์ก ภายหลังประธานาธิบดีโอบามาได้พบหารือกับอดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาจะออกเดินทางไปยังกรุงออสโลของนอร์เว ในวันพุธ เพื่อเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จากนั้นผู้นำสหรัฐจะเดินทางไปร่วมประชุมแก้ปัญหาโลกร้อนที่เดนมาร์ก ในวันสุดท้ายของการหารือช่วงสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน นางเอลินอร์ ออสตรอม เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปีนี้ กล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ ไม่ควรที่จะต้องมารอให้บรรดาผู้นำโลกเห็นพ้องมาตรการจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ แต่ควรจะเริ่มดำเนินการด้วยตัวเอง เพราะถ้าหากรอนานเกินไป อาจก่อให้เกิดหายนะได้

ส่วนบริเวณด้านนอกการประชุมว่าด้วยสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ในกรุงโคเปนเฮเก้น ปรากฏว่า มีกลุ่มผู้มาประท้วงจำนวนมาก เพื่อเรียกร้องที่ประชุมลดโลกร้อนให้บรรลุผลที่เป็นรูปธรรม

ขณะที่ภายในที่ประชุม มีสมาชิกของเครือข่ายกลุ่ม อาวาอัซ ได้เรียกร้องให้เหล่าผู้นำโลกมีมาตรการสู้โลกร้อน พร้อมทั้งระบุว่า ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงถึง 3 แสนคน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook