ดื่มกาแฟอาจลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก

ดื่มกาแฟอาจลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก

ดื่มกาแฟอาจลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ พบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟมากๆ เสี่ยงเป็นมะเร็งชนิดนี้น้อยกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มกาแฟถึง 60%

ผลการศึกษาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดในสหรัฐ พบว่า ดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยพบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟมาก ๆ มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งชนิดนี้น้อยกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มกาแฟถึง 60% ซึ่งอาจจะเนื่องมาจากกาแฟมีผลต่อการย่อยสลายน้ำตาลและระดับฮอร์โมนเพศในร่างกาย ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้เกี่ยวข้องกับมะเร็งต่อมลูกหมาก

นักวิจัยได้ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเพศชายกว่า 50,000 คน ทุก ๆ 4 ปีตั้งแต่ปี 2529-2549 และได้ผลวิจัยที่น่าตื่นเต้นนี้ แพทย์หญิงแคทรีน วิลสัน นักวิจัย กล่าวว่า โดยปกติแล้วแทบไม่พบปัจจัยการใช้ชีวิตที่เกี่ยวพันกับมะเร็งต่อมลูกหมาก การค้นพบครั้งนี้จึงน่าตื่นเต้น ถ้าได้รับคำยืนยันจากผลการศึกษาเพิ่มเติม

ขณะนี้นักวิจัยยังไม่แน่ใจว่าส่วนประกอบใดในกาแฟที่ส่งผลในด้านบวกนี้ แต่ในกาแฟมีสารประกอบจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถควบคุมความเสียหายของเนื้อเยื่อซึ่ง มีสาเหตุมากจากการปลดปล่อยพลังงานในเซลล์

เฮเลน ริปปอน จากมูลนิธิมะเร็งต่อมลูกหมาก กล่าวว่า งานวิจัยก่อนหน้านี้เกี่ยวกับเครื่องดื่มมีกาเฟอีนกับมะเร็งต่อมลูกหมาก ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ชัดเจน แต่จากผลการศึกษาล่าสุดประโยชน์ของกาแฟ จะต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยัน จึงยังไม่แนะนำให้ผู้ชายที่กลัวเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหันมาดื่มกาแฟมาก ๆ เพราะสามารถก่อผลเสียในด้านอื่น ๆ ต่อสุขภาพ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook