ฟังเพลงโมสาร์ทอาจดีต่อเด็กคลอดก่อนกำหนด

ฟังเพลงโมสาร์ทอาจดีต่อเด็กคลอดก่อนกำหนด

ฟังเพลงโมสาร์ทอาจดีต่อเด็กคลอดก่อนกำหนด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการศึกษาในอิสราเอลพบว่า การฟังเพลงคลาสลิกของโมสาร์ท คีตกวีเอกของโลกอาจช่วยชะลอกระบวนการเผาผลาญอาหารของเด็กคลอดก่อนกำหนด ช่วยให้เด็กมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

งานวิจัยเกี่ยวกับผลการ ฟังเพลงของโมสาร์ทส่วนใหญ่เน้นศึกษาว่าช่วยเพิ่มเชาว์ปัญญาหรือไอคิวหรือไม่ แต่ก็พบหลักฐานเช่นกันว่าเพลงโดยทั่วไปอาจช่วยให้ทารกคลอดก่อนกำหนดมี น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและโตขึ้น คณะนักวิจัยศูนย์การแพทย์เซาราสกีในกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลศึกษากับทารก คลอดก่อนกำหนด 20 คน ที่มีสุขภาพแข็งแรงว่าดนตรีของโมสาร์ทมีผลต่อการเผาผลาญอาหารอย่างไร โดยตั้งสมมติฐานว่าการเผาผลาญช้าอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น จากการฟังเพลงของโมสาร์ท

พวกเขาเปรียบเทียบอัตราการเผาผลาญอาหารของ ทารกขณะฟังเพลงของโมสาร์ทเป็นเวลา 30 นาทีติดต่อกัน 2 วัน กับขณะอยู่ท่ามกลางความเงียบเป็นเวลา 30 นาทีติดต่อกัน 2 วันพบว่า การฟังซีดีเพลง "เบบี้โมสาร์ท" ช่วยให้อัตราการเผาผลาญอาหารช้าลงร้อยละ 13 ภายในช่วง 10-30 นาทีของการฟัง อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาชิ้นนี้ที่ลงพิมพ์ในวารสารกุมารเวชศาสตร์ออกตัวว่า ยังไม่แน่ใจว่าสิ่งที่พบเป็นผลจากดนตรีของโมสาร์ทหรือผลจากดนตรีโดยทั่วไป แต่เคยมีการศึกษากับผู้ใหญ่ที่เป็นลมชักว่าดนตรีของโมสาร์ทดูเหมือนจะลดความ ถี่ของการเกิดลมชักมากกว่าดนตรีคลาสลิคของคีตกวีคนอื่น คณะนักวิจัยอิสราเอลสันนิษฐานว่า ดนตรีของโมสาร์ทมีผลต่อสมองเพราะโครงสร้างของดนตรีมักบรรเลงแนวทำนองซ้ำกัน ขณะที่นักวิจัยอื่นสันนิษฐานว่า โครงสร้างดนตรีที่มีการจัดเรียงอย่างดีเช่นนี้อาจเพิ่มการสะท้อนในสมองให้ มากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook