ปลัดกลาโหมอัด เสธ.แดง เป็นตัวอย่างที่ทหารรุ่นหลังไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง

ปลัดกลาโหมอัด เสธ.แดง เป็นตัวอย่างที่ทหารรุ่นหลังไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง

ปลัดกลาโหมอัด เสธ.แดง เป็นตัวอย่างที่ทหารรุ่นหลังไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อภิชาต เผยการแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหารอยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ไปรวบรวมสภาพปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ยืนยันสาเหตุที่ต้องแก้กฎหมายดังกล่าวไม่เกี่ยวกรณี "พล.ต.ขัตติยะ" เคลื่อนไหวทางการเมือง แต่เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ติงกรณี "พล.ต.ขัตติยะ" เป็นตัวอย่างที่ทหารรุนหลังไม่ควรปฏิบัติตาม เชื่อหากเป็นทหารที่มีวินัยต้องไม่มีความคิดนอกกรอบเช่นนี้

พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหาร โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับบทลงโทษนายทหารชั้นนายพล ซึ่งเดิมกำหนดว่าทำได้เพียงว่ากล่าวตักเตือนเท่านั้น ว่า อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่รวบรวมสภาพปัญหาต่าง ๆ และคงจะประชุมกันอีกครั้ง เนื่องจากเป็นกฎหมาย อาจต้องใช้เวลาบ้าง ทั้งนี้ การแก้ไขไม่ได้เกิดจากกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (เสธ.แดง) ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ไปเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน เพราะเป็นกฎหมายที่ใช้มานานมากแล้ว

เมื่อถามถึงบทบาทของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ในขณะนี้ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า ทหารไม่ว่าจะเป็นชั้นผู้ใหญ่หรือระดับเด็กจะมีวินัยครอบอยู่แล้ว ถ้าเป็นคนที่มีวินัย มีความเป็นทหารที่ได้รับการฝึกมาจากโรงเรียนเตรียมทหาร และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เชื่อว่าทหารผู้นั้นจะไม่มีความคิดนอกกรอบอย่างที่บางคนเป็นอยู่

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่ากรณี พล.ต.ขัตติยะ อาจเป็นตัวอย่างให้เด็กเข้าใจว่าเป็นฮีโร่ หรือเป็นคนที่กล้าแสดงออก พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า "ผมมองอีกทางหนึ่งว่ากรณีนี้จะเป็นตัวอย่างที่ให้กำลังพลรุ่นหลังที่ไม่ควรประพฤติปฏิบัติเช่นนี้ ผมว่ามีตัวอย่างอย่างนี้บ้างก็ดี ผมไม่ห่วง เพราะมันต้องมีทั้งบวกและลบ ตัวอย่างเลวก็มี ตัวอย่างดีก็ต้องมี ผมเชื่อว่าทุกคนมองออกว่าเป็นตัวอย่างที่ถูกต้องหรือไม่ แต่ขอยืนยันว่าทหารมีวินัยที่จะดูแลบังคับบัญชาคนของกองทัพ แม้ว่าการแก้ไขกฎหมายยังต้องใช้เวลา ก็ไม่มีปัญหาอะไร เรายังมีระเบียบวินัยที่จะปกครองคนของเราได้ทั้งหมด"

ต่อกรณีที่มีภาพ พล.ต.ขัตติยะ ถ่ายคู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามสื่อต่าง ๆ นั้น ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทหารมีข้อบังคับอยู่แล้วว่า ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง กองทัพไม่ได้ปิดกั้นการมีความคิดเห็นทางการเมือง แต่ต้องเลือกวิถีทางที่เหมาะสม.-

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook