วอนแดงยุติม็อบสี่โมงเย็นหวังขยายงาน 5 ธ.ค.

วอนแดงยุติม็อบสี่โมงเย็นหวังขยายงาน 5 ธ.ค.

วอนแดงยุติม็อบสี่โมงเย็นหวังขยายงาน 5 ธ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ มอบคลังเจรจาม็อบเสื้อแดงยุติชุมนุมบ่ายสี่โมง 10 ธ.ค. ชี้หากเสื้อแดงยอมรัฐบาลพร้อมขยายจัดกิจกรรม 5 ธ.ค.ต่อถึงวันที่ 13 ธ.ค.ทันที นครบาลวางกำลังคุมเข้มพร้อมปฏิบัติรับมือม็อบแดง

(8ธ.ค.) นายภูมินทร์ ลีธีรประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมครม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกระทรวงการคลังที่ขอขยายเวลาจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติบริเวณถนนราชดำเนินกลางไปถึงวันที่ 13 ธ.ค.

นายอภิสิทธิ์บอกว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่กระทรวงการคลังจะได้ไปเจรจากับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงว่าเลื่อนการชุมนุมออกไปก่อนได้หรือไม่ ถ้าหากไม่เลื่อนการชุมนุม เป็นไปได้หรือไม่ว่า การชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค. ควรจะยุติสักประมาณบ่ายสามโมงหรือสี่โมงเย็น ถ้าหากยุติได้ภายในเวลาที่กำหนด ทางรัฐบาลจะได้ขยายเวลาจัดกิจกรรมไปถึงวันที่ 13 ธ.ค .

นครบาลวางกำลังคุมเข้มพร้อมปฏิบัติรับมือม็อบแดง

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 18 ก.ย. พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( รรท.บช.น.) เรียกประชุมนายตำรวจระดับรอง ผบช.น.รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง การดูแลความสงเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยการชุมนุม งานด้านการจราจร ร่วมด้วยผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 ผู้บังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ ผู้บังคับการศูนย์สืบสวนนครบาลและ ระดับ รอง ผบก.ที่เกี่ยวข้อง ประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวและเตรียมความพร้อมการจัดกำลังตำรวจรับมือการชุมนุมของกลุ่ม นปช.วันที่ 10 ธ.ค.นี้โดยใช้เวลาหารือกว่า 2 ชั่วโมง

พ.ต.อ.ปิยะ อุฑาโย รองผู้บังคับการอำนวยการ บช.น.ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมกำลังตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมทั้งรอบนอกและรอบในบริเวณอนุสาวรียืประชาธิปไตยที่มีการชุมนุมจำนวน 8 กองร้อย 1,200 นายพร้อมระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนนครบาล 1-9 ศูนย์สืบสวนและกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กเยาวชนลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวแบบเอกซเรย์ในระยะ800 ตารางเมตรตรวจวัตถุต้องสงสัยติดตามจับตากลุ่มผู้ไม่หวังดีผู้ต้องสงสัยที่อาจลักลอบเข้ามาก่อความวุ่นวายสร้างสถานการณ์ในจุดที่มีการชุมนุมพร้อมตั้งด่านตรวจค้นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ต้องสงสัย อาวุธปืนอาวุธสงครามทุกเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและพื้นที่รอบนอก กทม.ทั้งหมด

พ.ต.อ.ปิยะ กล่าวต่อว่า หากกำลังตำรวจที่มีอยู่ไม่เพียงพอก็สามารถร้องขอกำลังเสริมจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 2 7 ตชด.และหน่วยงานทหารสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที และวันพรุ่งนี้เวลา 08.00 น. พล.ต.ท.สัณฐาน จะเปิดกองอำนวยการดูแลความปลอดภัยที่ บช.น.เป็นศูนย์กลางในการควบคุมสั่งการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในภาพรวมประสานการปฏิบัติร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า 4 จุดคือ ลานพระราชวังดุสิต แยกผ่านฟ้า อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและบริเวณท้องสนามหลวง มี พล.ต.ท.สัณฐาน เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง ผบช.น.ฝ่ายความมั่นคงเป็น รอง ผบ.เหตุการณ์ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น. 1 เป็นหัวหน้าชุดเจรจาต่อรองกับแกนนำผู้ชุมนุม พล.ต.ต.วิทยา รัตนวิชย์ ผบก.น. 6 เป็นดูแลควบคุมการปฏิบัติของตำรวจในจุดที่มีการชุมนุม พล.ต.ต. ฉันทวิชย์ รวมสูตร ผบก.ศสน.ดูแลการสืบสวนและการข่าวความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมทั้งหมด

" แกนนำผู้ชุมนุมยังยืนยันที่จะจัดชุมนุมในวันที่ 10 ธ.ค.ตามที่ประกาศไว้ ทั้งที่มีการจัดงานเฉลิมฉลองอยู่บริเวณพื้นที่พระราชวังดุสิต ถนนราชดำเนินกลาง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยรัฐบาลตั้งเป้าจะจัดต่อเนื่องไปถึงวันที่ 13 ธ.ค.นี้แต่น่าเสียดายที่ต้องยกเลิกการจัดงานบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยสิ้นสุดแค่วันที่ 9 ธ.ค.ก่อน หากถามว่าตำรวจวิตกกังวลกับการชุมนุมครั้งนี้ไหม ตอบได้เลยว่าไม่กังวลเราเตรียมแผนปฏิบัติรองรับไว้แล้ว ไม่ว่าม็อบจะมาหรือไม่ก็ตามก็ต้องจัดกำลังตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยพื้นที่ลานพระราชวังดุสิต ต่อเนื่องถนนราชดำเนินนอกกลางในอยู่แล้วจากเดิม 400 นายแต่หากม็อบมาก็ต้องเพิ่มกำลังเป็น 2 เท่าเช่นกันเน้นที่กลุ่มเป้าหมายผู้ไม่หวังดี มือที่สาม และการควบคุมสถานการณืเหตุการณ์เฉพาะหน้า " รอง โฆษก สตช.กล่าวและว่า

จากการรายงานด้านการข่าวระบุว่า บางส่วนจะมารวมตัวกันก่อนหลังเวลา 24.00 น.วันที่ 9 ธ.ค.นี้ ที่ประชุมกำหนดแผนปฏิบัติชัดเจนทั้งเรื่องของการดูแลความปลอดภัย การจราจรหากมีการปิดถนนก็ต้องประชาสัมพันธ์หลีกเลี่ยงเส้นทางอื่นแทน ตำรวจไม่หนักใจในการทำหน้าที่ แต่เสียดายเวลาแห่งความสุขของพี่น้องประชาชนมากกว่าที่ต้องหมดไปเพราะจะมีการใช้พื้นที่การจัดการชุมนุม หากชุมนุมโดยสงบก็สามารถทำได้แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ซึ่งต้องรอฟังการแถลงข่าวของแกนนำวันพรุ่งนี้อีกครั้งว่าจะจัดเลื่อนการจัดการชุมนุมหรือไม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook