ลีซ่าชวนนับฝนดาวตก ''เจมินิดส์''

ลีซ่าชวนนับฝนดาวตก ''เจมินิดส์''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เก็บข้อมูลทำสถิติในประเทศไทย

ลีซ่าชวนประชาชนนอนนับฝนดาวตก เจมินิดส์ 13-14 ธันวาคมนี้ พร้อมร่วมรายงานผล เพื่อเก็บข้อมูลสถิติการเกิดในประเทศไทย

นาวาอากาศเอกฐากูร เกิดแก้ว หัวหน้าโครงการศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ หรือลีซ่า เปิดเผยว่า เนื่องจาก ในคืนวันที่ 13-14 ธันวาคมนี้ จะมีปรากฏการณ์ ฝนดาวตกเจมินิดส์ (Geminids Meteor Shower) เริ่มตั้งแต่เวลา 24.00 น. ของวันที่ 13 ธันวาคม เป็นต้นไป โดยมีจำนวนดาวตกสูงสุด 80-120 ดวง/ชั่วโมง ซึ่งหากไม่นับรวมฝนดาวตกลีโอนิดส์ที่มีปริมาณดาวตกไม่แน่นอนแล้ว ฝนดาวตกเจมินิดส์ ถือเป็นฝนดาวตกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาฝนดาวตกที่ปรากฏในรอบปี

ทั้งนี้ คืนวันที่ 13-14 ธันวาคม 2552 ถือเป็นโอกาสดีที่จะสังเกตการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ เนื่องจากเป็นคืนแรม 15 ค่ำ ไม่มีแสงจันทร์รบกวนตลอดทั้งคืน อีกทั้งฝนตกหนักครั้งสุดท้ายเพิ่งผ่านพ้นไปในเดือนพฤศจิกายน คาดว่าน่าจะเห็นฝนดาวตกได้จำนวนมาก หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป และมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อใกล้รุ่งเช้า ซึ่งนอกจากการนับดาวตกแล้ว ในคืนเดือนมืดเช่นนี้ ประชาชนยังสามารถเพลิดเพลินกับการดูทางช้างเผือก และกลุ่มดาวสว่างจำนวนมากได้ชัดเจนอีกด้วย

สำหรับวิธีชมฝนดาวตกเจมินิดส์ นาวาอากาศเอกฐากูร แนะนำว่า ควรหาสถานที่ชมย่านชานเมือง หรือบริเวณที่ไม่มีแสงไฟรบกวน เนื่องจากฝนดาวตกเจมินิดส์ไม่สว่างมากเหมือนฝนดาวตกลีโอนิดส์ที่เกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน และคาดว่าจะมีจำนวนดาวตกมากที่สุดเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 14 ธันวาคม เนื่องจากกลุ่มดาวคนคู่อยู่ใกล้ตำแหน่งเหนือศีรษะ ดาวตกจะตกลงมาจากด้านบน มองเห็นได้ทุกทิศทาง จึงแนะนำให้นอนเอาหัวชนกันเป็น 4 มุม เพื่อทำให้มองเห็นได้ทั่วท้องฟ้า และไม่พลาดการชม

อย่างไรก็ดีศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ อยากขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันนับฝนดาวตกเจมินิดส์ที่จะเกิดขึ้นในคืนวันดังกล่าว และรายงานผลเข้ามาที่อีเมล webmaster.lesa@ gmail.com เพื่อเป็นข้อมูลสถิติการเกิดฝนดาวตกเจมินิดส์ในประเทศไทย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook