มุ่งทำงานขอกระทรวงวิทย์ฯ

มุ่งทำงานขอกระทรวงวิทย์ฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เป็นนางเอกในใจประชาชน

ถือเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยที่มีดีกรีนำหน้าเป็นดอกเตอร์ด้านนิวเคลียร์ฟิสิกส์ขั้นสูงจากประเทศอังกฤษ สำหรับ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งยังคงมุ่งมั่นทำงานเพื่อ สร้างงาน สร้างเงิน สร้างคุณภาพชีวิต ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ส่งผลให้บังเกิดความยั่งยืนในอนาคต

ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า นโยบายหลักในการทำงานที่สำคัญคือ การน้อมนำแนวทางการทำงานตามรอยเบื้องพระยุคลบาทใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยยึดโครงการพระ ราชดำริ มาเป็นแสงเทียนนำในการทำงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และพยายามผลักดันนำผลงานวิจัย และพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ในการสร้างงาน สร้างเงิน สร้างคุณภาพชีวิต เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจในตอนนี้ และส่งผลถึงความยั่งยืนในระยะยาวต่อไป

ที่ผ่านมามีผลงานที่ประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับ เช่น การจัดตั้งคณะกรรม การร่วมรัฐเอกชนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ กรอ.วท. ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ทำหน้าที่กำหนดนโยบายการวิจัยและพัฒนาที่เหมาะสม รวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานวิจัยทั่วประเทศ เพื่อให้ทราบทิศทางว่า ประเทศไทยควรวิจัยและพัฒนาด้านใดสามารถสร้างรายได้มากที่สุด ลดการวิจัยซ้ำซ้อนและช่วยให้งานวิจัยเข้าถึงภาคเอกชนอย่างแท้จริง ส่วนด้านสังคมและคุณภาพชีวิต เช่น การผลิตแบคทีเรียกำจัดลูกน้ำยุงลาย โดยได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกแล้วว่า มีความปลอดภัยสูง และจะทำลายเฉพาะยุงลายเท่านั้น เพียงนำสารนี้ซึ่งเป็นเกล็ดไปใส่ไว้ในแหล่งน้ำใช้ต่าง ๆ ก็จะลดปริมาณลูกน้ำยุงลายได้ ส่วนน้ำสามารถใช้ได้ตามปกติไม่เป็นอันตราย โดยขณะนี้นักวิจัยกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถกำจัดยุงชนิดอื่น ๆ ด้วย รวมทั้งยุงลายที่ก่อโรคชิคุนกุนยา ดร.คุณหญิงกัลยากล่าว

รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องพลังงานที่ยั่งยืนนั้น เน้นผลักดันให้เกิดกระบวนการผลิตพลังงานทดแทนจากเชื้อเพลิงชีวมวลในระดับชุมชน ที่ได้จากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรเป็นหลักสำหรับงานด้านสังคม และพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานนั้น พยายามสร้างความตระหนักให้ชุมชนรู้ว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชนปัจจุบันคือ ผลงานทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น การนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในชุมชนต่าง ๆ โดยเฉพาะเด็กด้อยโอกาส สิ่งที่ต้องให้ความสนใจคือ การศึกษา เพราะหากไม่มีการศึกษาก็ไม่สามารถยืนอยู่ตรงนี้ และนำความรู้ไปใช้กับชีวิตของคนในท้องถิ่นได้

เชื่อว่าการทำงานต่อเนื่องมาตลอดทำให้ทุกวันนี้คนเริ่มเข้าใจมากขึ้นและพร้อมเดินหน้าไปด้วยกัน จากเดิมเป็นกระทรวงที่ติดอันดับรั้งท้าย เจ้ากระทรวงติดอันดับรัฐมนตรีที่ไม่มีคนรู้จัก กระทรวงที่เคยเป็นแค่พระรอง ทำงานอยู่แต่ เบื้องหลัง วันนี้จะขอเป็นพระเอก หรือนางเอกบ้าง ซึ่งในอนาคตต่อไปข้างหน้ายังมีอีกหลายเรื่องที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสามารถทำได้อีก ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook