ดอกไม้ส่งความสุขช่วยผู้ป่วยยากไร้
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ดอกไม้ส่งความสุขช่วยผู้ป่วยยากไร้

    2009-12-09T00:45:19+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    ในวโรกาสมหามงคล 60 ปี พระบรมราชาภิเษก และราชาภิเษกสมรส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในปี 2553 มูลนิธิไทยพึ่งไทย ร่วมกับ องค์กรภาคี 14 หน่วยงาน จัดทำโครงการ แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ องค์ราชา ราชินี จัดกิจกรรมต่าง ๆ และจำหน่ายสินค้า เพื่อนำรายได้รักษาผู้ป่วยในการผ่าตัดหัวใจ ฉายรังสีผู้ป่วยมะเร็ง และผ่าตัดตาต้อกระจก จำนวน 1,800 ราย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการมูลนิธิไทยพึ่งไทย แถลงข่าวเปิดโครงการแก้วตาดวงใจฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ พร้อมนำผลงาน ภาพวาดดอกไม้ฝีมือตนเอง ที่เกิดขึ้นระหว่างเว้นวรรค ทางการเมืองจำนวน 4 แบบ ซึ่งจัดทำเป็น ส.ค.ส. เพื่อนำออกจำหน่ายหารายได้สมทบทุนโครงการแก้วตา ดวงใจฯ

    คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค พบว่ามีคนป่วยเป็นโรคต้อกระจก มะเร็ง และหัวใจกันมาก โรคเหล่านี้ค่ารักษาพยาบาลสูง และมีคนรอคิวรักษาพยาบาลยาว 3-6 เดือน ทำให้มีคนเสียชีวิตเพราะไม่สามารถรักษาได้ทันท่วงที จึงคิดจัดทำโครงการนี้ขึ้นโดยร่วมกับสำนักงานหลักปกันสุขภาพแห่งชาติ, กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลที่เข้า ร่วมโครงการแก้วตาดวงใจฯ คัดเลือกผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ไม่สามารถรอรับการรักษาตามปกติได้ โดยกองทุนโครงการแก้วตาดวงใจฯ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายนอกเวลาราชการ และดูแลผู้ป่วยหลังการผ่าตัด ส่วนในเวลาราชการ ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

    สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการรักษา แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ การผ่าตัดโรคหัวใจ รายละ 30,000 บาท จำนวน 600 ราย เป็น เงินจำนวน 18 ล้านบาท, การผ่าตัดตาต้อกระจก รายละ 1,500 บาท จำนวน 600 ราย เป็นเงินจำนวน 9 แสนบาท และการฉายรังสีผู้ป่วยมะเร็ง รายละ 28 ครั้ง 8,000 บาท จำนวน 600 ราย เป็นเงินจำนวน 4.8 ล้านบาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 23.7 ล้านบาท

    ส่วนการจัดทำ ส.ค.ส. คุณหญิง สุดารัตน์ เผยว่า อยากวาดภาพมานานแล้วแต่ไม่มีโอกาส หลังเว้นวรรคทางการเมืองมีเวลาเพิ่มขึ้นจึงสานความตั้งใจให้เป็นจริง ไปเรียนวาดรูปที่ รร.ไทยวิจิตรศิลป์ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ต่อมาป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ออกข้างนอกไม่ได้ จึงใช้เวลาไปกับการวาดภาพมากขึ้น ส่วหญ่วาดเป็นรูปดอกไม้ เมื่อมีผู้แนะนำให้ทำเป็น ส.ค.ส. เห็นดีด้วยจึงจัดทำออกมา 4 แบบ ได้แก่ ดอกกระดังงา, ดอกกุหลาบ, ดอกคาร์เนชั่น และ ดอกว่านสี่ทิศ พร้อมคำขวัญประกอบใต้ภาพ ทุกความสุขที่ส่งให้กัน จะเป็นการช่วยส่งต่อชีวิตให้กับเพื่อนมนุษย์ มาจำหน่ายเป็นครั้งแรก.

    ผลงาน ส.ค.ส. ฝีมือคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ใน 1 ชุด ประกอบด้วย ส.ค.ส. จำนวน 40 ใบ มูลค่า 400 บาท ผู้สนใจซื้อที่ ดิ เอ็มโพเรี่ยม, สยามพารากอน, ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์, เซ็นทรัล และเซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา นอกจากนี้ยังสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนโครงการแก้วตาดวงใจฯ ผ่านบัญชี กองทุนแก้วตาดวงใจ โดยมูลนิธิไทยพึ่งไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลาดพร้าว ซอย 10 เลขที่บัญชี 047-2546519 และติดตามรายละเอียดการสั่งจองและบริจาคที่ www.sudarat.com