เซ็งชวดเป็น ไซอิ๋ว เพราะกฎจีน! เต๊ะ ได้บท เจ้าแม่กวนอิม ปลอบใจ

เซ็งชวดเป็น ไซอิ๋ว เพราะกฎจีน! เต๊ะ ได้บท เจ้าแม่กวนอิม ปลอบใจ

เซ็งชวดเป็น ไซอิ๋ว เพราะกฎจีน! เต๊ะ ได้บท เจ้าแม่กวนอิม ปลอบใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เต๊ะ" ศตวรรษ เศรษฐกร ผิดหวังวืดบท "ไซอิ๋ว" เพราะกฎหมายจีนห้ามคนต่างชาติรับบทเด่นในวรรณกรรม แต่ยังใจชื้น หลังผู้กำกับดังชดเชยบท "เจ้าแม่กวนอิม ปางผู้ชาย" เป็นการปลอบใจ

ไปๆ มาๆ ระหว่างการทำงานที่ประเทศจีน และประเทศไทย ล่าสุดนักแสดงชาวไทยที่ไปดังในเมืองจีนและไต้หวัน อย่าง "เต๊ะ" ศตวรรษ เผยว่า ช่วงปีครึ่งที่ผ่านมา อาจจะไม่ค่อยเห็นผลงานของเขานัก เนื่องจากต้องเก็บตัวรอแสดงหนังเรื่อง ไซอิ๋ว ที่เดิมทีวางตัวเขาไว้

"แต่สุดท้ายไม่ได้เล่น เพราะโควตานักแสดง ตัวที่เล่นเป็นไซอิ๋ว ทางรัฐบาลจีนเขาไม่ให้คนต่างชาติเล่น ทีมงานเขาก็ต่อสู้มาปีกว่า พยายามหาทางออกให้เราได้เล่น แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเต๊ะก็ไปรับบทอื่นแทน คือบทเจ้าแม่กวนอิมที่เป็นปางผู้ชาย ก็ถือว่าดีนะ พอผิดหวังจากบทอื่นเราก็ท้อ รอมาปีครึ่ง ยกเลิกงานทุกอย่าง เพราะเขาอยากให้เก็บตัว ก็ยอมรับว่าเซ็ง แต่เราเห็นความตั้งใจของเขา เห็นผู้กำกับใหญ่ๆ คนหนึ่ง เขามีทีมงานในกองประมาณ 200 คน แต่เขามานั่งต่อหน้าเรา แล้วขอโทษ เต๊ะเห็นความจริงใจของเขา เพราะเขารู้สึกว่าบทนี้มันเหมาะกับผม แต่สุดท้ายรัฐบาลเขาอยากให้คนจีนเล่น เราก็ต้องยอมรับตรงนี้ รับบทรองลงมา ตอนแรกให้บทพระถังซัมจั๋ง ผมก็ไม่อยากเล่น สุดท้ายเขาก็ถามว่าเล่นบทเจ้าแม่กวนอิมไหม ตอนแรกงงเพราะคิดว่าต้องแต่งหญิง เขาก็บอกว่าไม่ใช่ เขาจะให้เป็นครั้งแรกที่บทเจ้าแม่กวนอิมเป็นปางผู้ชาย การเป็นละครเวอร์ชั่นปางผู้ชายไม่เคยมีเลย เต๊ะเป็นคนแรก ปีครึ่งที่รออาจจะเสียเวลา เพราะไม่ได้รับบทไซอิ๋ว แต่เต๊ะว่าคุ้ม เพราะครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะได้รับบทอะไรแบบนี้ ที่ผ่านมารับแต่บทละครที่ไม่มีตัวตนจริงๆ แต่อันนี้เป็นอะไรที่น่าภูมิใจ เหมือนได้เล่น เปาบุ้นจิ้น หรือสามก๊ก" เต๊ะพยายามกล่าวปลอบใจตัวเอง

เต๊ะ เผยอีกว่าตลอดการรับบทเป็น เจ้าแม่กวนอิม นั้น เขาจะต้องถือศีลทั้งเจบน เจล่าง ตามคำแนะนำของผู้ที่เคยรับบทดังกล่าวมาก่อน โดยเผย

"เจบนคือการทาน เจล่างก็คือเรื่องทางเพศ ต้องงดหมดเป็นระยะ 3 เดือน เหมือนถือศีล เรารับบทเทพ ก็เป็นเรื่องยิ่งใหญ่ แม่เต๊ะยิ่งสนับสนุนใหญ่ เพราะแม่นับถือเจ้าแม่กวนอิม ตอนแรกเต๊ะก็บอกแม่ว่า จาก 30-40 ตอน เลยแค่ 5 ตอนนะ แม่บอกไม่เป็นไร ถือเป็นบุญ"

นักแสดงไทยที่ไปดังที่จีน กล่าวว่า ทางประเทศจีนมีข้อจำกัด หากจะมีนักแสดงต่างชาติร่วมงาน จะต้องไม่เกิน 2 คนในหนึ่งเรื่อง และต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อนเล่น
"ถ้าคนต่างชาติจะเล่นก็ต้องดูว่าอะไร ถ้าเกี่ยวกับวรรณกรรมเขาก็ไม่ให้เล่น ถามว่ามีผลกับการรับงานไหม ก็มีนะ เพราะนอกจากเราจะสู้กับดาราคนอื่นแล้ว เราต้องสู้กับกฎที่เขาสร้างขึ้นมา เมื่อเราเลือกจะทำแล้ว ก็ต้องยอมรับกับมัน จริงๆ อยู่ที่เมืองไทย อาจจะมีงานทำทั้งปี แต่อยู่ที่โน่นอาจจะมีงานทำแค่ 5-6 เดือน แต่เรารู้สึกว่า เรากลับมาไม่ได้ เพราะเหมือนกับเราเป็นคนไทยสุดท้ายที่ยังอยู่ ไชน่าดอลส์เขาก็กลับมาแล้ว ไม่มีใครเลยในตลาดวงการบันเทิงจีน มันก็รู้สึกดีนะ" เต๊ะกล่าวสรุป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook