คาร์บอมบ์มหาวินาศ5จุดในกรุงแบกแดด

คาร์บอมบ์มหาวินาศ5จุดในกรุงแบกแดด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บึ้ม3เมืองป่วนปากีฯตายอีกเพียบ

เกิดเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์อย่างรุนแรงถึง 5 ระลอกในกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อวันอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันถึง 112 ศพ ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 190 คน ส่วนในปากีสถาน เกิดเหตุระเบิดใน 3 เมือง มีผู้เสียชีวิตเกือบ 60 ศพ และบาดเจ็บมากกว่า 100 คน

กระทรวงมหาดไทยอิรักรายงานว่า เหตุระเบิด รถยนต์ 2 ระลอกเกิดใกล้กระทรวงแรงงานและกระทรวงมหาดไทย และคนร้ายได้ขับรถพุ่งชนสายตรวจตำรวจในเมืองโดรา ทางตอนใต้ของกรุงแบกแดด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ศพ ในจำนวนนี้ 12 ศพ เป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคใกล้เคียง และอีก 3 คนเป็นตำรวจ เหตุระเบิดระลอกแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 14.25 น. ตามเวลาในไทย ส่วนระเบิดลูกที่ 2 และ 3 เกิดขึ้นห่างกันเพียงไม่กี่วินาที นอกจากนี้ยัง มีเสียงปืนดังเป็นระลอก และเสียงไุกเฉิน ดังไปทั่ว

เหตุการณ์รุนแรงทั่วอิรักลดลงอย่างมากเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุดในการโจมตี ตั้งแต่สหรัฐบุกยึดอิหร่านในปี 2546 แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ยังสูงถึง 122 ศพ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแบกแดด และกองทัพสหรัฐ เตือนว่าเหตุการณ์รุนแรงจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในเดือนก.พ.ปีหน้า

ขณะเดียวกันเกิดระเบิดรุนแรงใน 3 เมืองของปากีสถาน คือในเมืองเปชวาร์และเมืองละฮอร์เมื่อวันจันทร์ และที่เมืองมุลตัน ทางตะวันออกของประเทศเมื่อวันอังคาร โดยเหตุระเบิด 2 ระลอกที่เมืองละฮอร์ เมือง เอกของจังหวัดปัญจาบ เกิดขึ้นในตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่าน ทำให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรง เจ้าหน้าที่กู้ภัยระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 36 ศพ บาดเจ็บ 95 คน ขณะที่ตำรวจเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่ไดับการยืนยันแล้วอยู่ที่ 27 ศพ แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น และมีผู้บาดเจ็บ 137 คน

ส่วนที่เมืองเปชวาร์ เมืองเอกของจังหวัดนอร์ท เวสต์ฟรอนเทียร์ มีผู้เสียชีวิต 10 ศพ บาดเจ็บ 44 คน เมื่อมือระเบิดฆ่าตัวตายปลดชนวนระเบิดขนาด 6 กิโลกรัม ขณะนั่งอยู่ในรถสามล้อถีบใกล้ที่ทำการศาลแขวง หลังจากพยายามจะบุกเข้าตัวอาคารแต่ถูกเจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัยสกัดไว้ ขณะที่เมืองมุลตัน ในจังหวัดปัญจาบเช่นกัน เกิดระเบิดขึ้นใกล้ฐานทัพทหาร มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ศพ และบาดเจ็บ 18 คน ขณะนี้ทำให้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างตัวเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดล่าสุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook