ผู้แทนสหรัฐเยือนเกาหลีเหนือ

ผู้แทนสหรัฐเยือนเกาหลีเหนือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หวังกล่อมโสมแดงคืนถก6ฝ่าย

นายสตีเฟน บอสเวิร์ธ ผู้แทนพิเศษของสหรัฐในกิจการเกาหลีเหนือ เดินทางถึงกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือแล้วเมื่อวันอังคาร เพื่อพยายามโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจาเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งเกาหลีเหนือขอถอนตัวเมื่อปีที่ผ่านมา

นายบอสเวิร์ธ มีกำหนดพำนักอยู่ในกรุงเปียงยางเป็นเวลา 3 วัน โดยจะเข้าพบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการเกาหลีเหนือ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าอาจได้รับคำมั่นจากเกาหลีเหนือว่าจะยุติการคว่ำบาตรการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม นายบอสเวิร์ธไม่มีกำหนดที่จะเข้าพบกับนายคิม จอง-อิล ผู้นำของเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกล่าวว่า นายบอสเวิร์ธต้องการที่จะประเมินว่าเกาหลีเหนือวางแผนที่จะกลับเข้าสู่การเจรจาและยินยอมปฏิบัติตามคำมั่นตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อนที่จะยกเลิกการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือและหลักประกันด้านความมั่นคงหรือไม่ ก่อนหน้านี้ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ผู้นำเกาหลีเหนือส่งสัญญาณระหว่างการเยือนของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ว่า เกาหลีเหนืออาจกลับเข้าสู่การเจรจา 6 ฝ่ายหากสหรัฐส่งผู้แทนมา

ส่วนนายฮวาง จาง-ยอพ เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือระดับสูงที่แปรพักตร์มาอยู่ในเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เมืองหลวงของเกาหลีเหนือมีอุโมงค์ลับเชื่อมโยงกันหลายสายเป็นระยะทางยาวหลายสิบกิโลเมตร สำหรับให้นายคิม จอง-อิล และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือไว้ใช้เป็นเส้นทางหลบหนีในกรณีฉุกเฉิน โดยนายฮวางให้สัมภาษณ์ว่า เครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินดังกล่าวอยู่ลึกลงไป 300 เมตร เชื่อมต่อกับเครือข่ายรถไฟใต้ดิน เป็นได้ทั้งเส้นทางหลบหนีและที่หลบภัยสำหรับนายคิม ครอบครัว และเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยอาจเป็นเส้นทางหลบหนีผ่านเมืองนัมโปไปยังประเทศจีน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook