ภาพยนตร์-เพลงเพื่อพ่อของแผ่นดิน

ภาพยนตร์-เพลงเพื่อพ่อของแผ่นดิน

ภาพยนตร์-เพลงเพื่อพ่อของแผ่นดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 และเป็นปีที่ 63 แห่งการครองสิริราชสมบัติในรัชกาลปัจจุบัน รัฐบาลจึงได้จัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ในระหว่างวันที่ 5-13 ธันวาคม 2552 โดยไฮไลท์ของงานคือ

การแสดงแสงสีเสียงเฉลิมพระเกียรติ 4D Visual Light & Sound (การฉายภาพยนตร์ 4 มิติ) ฉายบนพระที่นั่งอนันตสมาคม พร้อมกับการบรรเลงเพลงประกอบภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยวงออเคสตรา เวิลด์ ออเคสตรา (World Orchestras) มี บัณฑิต อึ้งรังษี ที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ว่าเป็นวาทยกรรุ่นใหม่ที่สำคัญคนหนึ่งของโลกอำนวยเพลง

ส่วนศิลปินที่มาบรรเลงนั้น เป็นการรวมตัวของนักดนตรีฝีมือเยี่ยมระดับประเทศจาก 4 ทวีปทั่วโลก จำนวน 129 คน ร่วมกับศิลปินชื่อดังชาวไทยหลายคน ร่วมกันขับร้องเพลง ตามรอยพ่อ (King of Kings) โดยประชาชนต่างมาจับจองเก้าอี้รอชมกันอย่างเนืองแน่นตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ เนื่องจากต้องการมาชมความยิ่งใหญ่อลังการของการแสดง ที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งยังนำเสนอภาพสวนจิตรลดาออกสู่สายตาประชาชนและคนทั่วโลก

บัณฑิต อึ้งรังษี วาทยกรระดับโลก กล่าวว่าการได้มาอำนวยเพลงในงานครั้งนี้ กับวงออเคสตรา ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักดนตรีฝีมือเยี่ยมระดับประเทศจาก 4 ทวีปทั่วโลก จำนวน 129 คน ถือว่าเป็นการอำนวยเพลงวงออเคสตราที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยอำนวยเพลงมา โดยก่อนหน้านี้เขาเคยอำนวยเพลงวงใหญ่ที่สุด 124 คน ครั้งนี้จึงถือเป็นการทำลายสถิติตนเอง นอกจากนี้ได้อำนวยเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงสดุดีมหาราชา ให้แก่กลุ่มผู้ชม 2-3 แสนคนต่อวัน และคาดว่าเมื่อจบงานจะมีจำนวนนับล้านคน เรียกว่าเป็นกลุ่มคนดูที่เยอะที่สุดเท่าที่เคยอำนวยเพลงด้วยเช่นกัน

"ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ทางผู้จัดคิดถึงผม หลายท่านกล่าวชื่อผมออกมา ทำให้ผมรู้สึกภาคภูมิใจ อีกทั้งยังเป็นการอำนวยเพลงให้แก่นักดนตรีซิมโฟนี่จากทั่วโลกที่ส่งตัวแทนมา ร่วมถวายพระพร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักดนตรีมืออาชีพแถวหน้าโดยผมเป็นผู้เลือก 80 เปอร์เซ็นต์ที่เคยร่วมงานกันมาแล้ว และอีก 20 เปอร์เซ็นต์เป็นนักดนตรีไทย และนักดนตรีที่ผมยังไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน

ความยากง่ายในการอำนวยเพลงให้แก่วงออเคสตราขนาดใหญ่เช่นนี้ ผู้อำนวยเพลงต้องมีประสบการณ์ และชั่วโมงบินเยอะ ผมเองมีประสบการณ์มาก่อน ทำให้ไม่รู้สึกตื่นเต้น เหมือนไปทำงานประจำ เพียงแต่ความพิเศษที่เกิดขึ้นไม่ถือเป็นประจำเท่านั้น"

ในการอำนวยเพลงครั้งนี้ บัณฑิต บอกว่าจะเป็นเพลงชุดเดิมทุกวัน จะมีเปลี่ยนแปลงบ้างในช่วงที่มีนักร้องรับเชิญมาร่วมร้อง โดยเขาจะมีตัวแทนมาร่วมอำนวยเพลงแทนในช่วงนั้น เนื่องจากไม่ถนัดในเรื่องของดนตรีเพลงป๊อป

"นักดนตรีต่างชาติที่มาเขาทึ่ง ไม่น่าเชื่อว่าเราจะทำได้ขนาดนี้ ยิ่งใหญ่ อลังการ เขาเพิ่งเข้าใจว่าทำไมคนไทยถึงเทิดทูนในหลวงขนาดนี้ สำหรับผมในหลวงเป็นเสมือนแรงบันดาลใจ ท่านเองก็มีพระราชดำรัสเสมอว่าการเล่นดนตรีเป็นสิ่งที่ดีมาก การฟังดนตรีก็เป็นเรื่องที่ดี เหล่านี้เองทำให้ผมเกิดความประทับใจ เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว"

ทั้งนี้ เมื่อการแสดงแสงสีเสียงเฉลิมพระเกียรติเรื่อง "พ่อ... The Greatest of the Kings The Greetings of the Land" ได้เริ่มขึ้น หลายคนถึงกับกลั้นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติเอาไว้ไม่อยู่ บางคนถึงกับยกมือถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ ปรากฏเป็นภาพ 4 มิติอยู่บนพระที่นั่งอนันตสมาคมเป็นฉากหลัง พร้อมกับเปล่งเสียงทรงพระเจริญ สำหรับการฉายภาพยนตร์ 4 มิติ "พ่อ" พระราชวังที่เป็นที่สุดในโลก ผลการกำกับของ ต่อพงศ์ ตันกำแหง ได้เล่าเรื่องของเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่ง ในถิ่นทุรกันดารที่ชื่อว่า ดาว เธอมีโอกาสได้เข้ามาทัศนศึกษาในพระราชวังสวนจิตรลดา โดยก่อนที่จะได้รับคัดเลือก เด็กหญิงดาวได้เห็นและได้ยินเกี่ยวกับที่ในหลวงได้ทรงงานต่างๆ ให้แก่ชาวบ้านโดยมีตาที่คอยเล่าให้ฟังและพี่สาว ที่ชอบพาไปดูสิ่งที่ในหลวงคิดและวางกรอบนโยบายให้ เด็กหญิงดาวมีความมุ่งมั่นอย่างมากว่าจะได้เข้าเฝ้าฯ ในหลวง และได้เห็นพระราชวังอันวิจิตร เหมือนในหนังสือนิทานที่โรงเรียนที่เคยอ่าน แต่สุดท้ายเด็กหญิงดาว กลับพบกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน และพบกับคำตอบที่ไม่เข้าใจว่า ทำไมทุกคนรวมทั้งตาและพี่สาวจึงรักในหลวง มากมายเช่นนั้น...

ด้าน เนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้กล่าวถึงรูปแบบการจัดงาน ว่านอกจากจะมีการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินจากทุกค่ายและวงออเคสตราแล้ว ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการและภาพพระราชกรณียกิจและภาพจากการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ที่ไม่มีแสดงที่ไหนมาก่อน ส่วนไฮไลท์ของงานคือ การฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติพร้อมการแสดง 4D Visual Ligth & Sound ที่มีชื่อว่า พ่อ... The Greatest of the Kings The Greetings of the Land ซึ่งได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นฉากในการแสดง

"เนื้อหาจะเกี่ยวกับพระราชวังสวนจิตรลดา ที่เป็นสถานที่ทดลองทางการเกษตรมีทั้งไร่นาและฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ซึ่งไม่มีที่ไหนในโลก เพราะให้คนรุ่นใหม่ที่ไม่มีโอกาสได้รับรู้ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง ทุ่มเทและเสียสละ ตลอด 21,000 วัน ที่ทรงครองราชย์ และเสด็จเยี่ยมเยียนประชาชนกว่า 8.1 แสนกิโลเมตร ภาพทั้งหมดที่ออกมาจะสะท้อนให้รู้ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์สำคัญ เพราะเหตุใดพระมหากษัตริย์ทรงเป็นศูนย์รวมของคนไทยทั้งชาติ และคนไทยทุกคนคงยอมไม่ได้ถ้าใครจะเข้ามาก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์" เนวิน กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook