กฟผ. จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธร

กฟผ. จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธร

กฟผ.  จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฟผ. จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 1 เมกะวัตต์ อย่างเป็นทางการ ด้วยนวัตกรรมติดตามดวงอาทิตย์แบบถ่วงน้ำหนักด้วยน้ำแห่งแรกของประเทศไทย สามารถเพิ่มค่าประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าได้ร้อยละ 15-20 ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้ปีละ 1.46 ล้านหน่วย ทดแทนการใช้น้ำมันเตาปีละ 348,000 ลิตร ลดการปล่อย CO2 ลงปีละ 851 ตัน และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้พลังงานแสงอาทิตย์ของจังหวัดอุบลราชธานี

เมื่อที่ผ่านมา นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธร โดยมี นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ศ.ดร.ดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และนายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมในพิธี ณ โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธร อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธร ได้รับการอนุมัติก่อสร้างจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2550 เป็นโรงไฟฟ้าที่ตอบสนองนโยบายภาครัฐ เรื่องการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้า ทำให้มีกำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในระบบผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย อีกทั้งช่วยอนุรักษ์พลังงาน และลดปัญหาภาวะโลกร้อน โดยในอนาคตโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธรแห่งนี้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าของจังหวัดอุบลราชธานีต่อไป

นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธร เป็นหนึ่งในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยพ.ศ.2547-2558 (PDP 2004) ความโดดเด่นของโรงไฟฟ้าอยู่ที่การออกแบบด้วยการนำระบบติดตามดวงอาทิตย์แบบถ่วงน้ำหนัก โดยใช้น้ำเป็นตัวกลางในการถ่วงน้ำหนัก ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ต้นทุนต่ำ และช่วยเพิ่มค่าประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าแบบที่ติดตั้งคงที่ประมาณร้อยละ 15-20 โดยนวัตกรรมดังกล่าวเป็นการคิดค้นโดย กฟผ. (ทำการจดอนุสิทธิบัตรเมื่อปี พ.ศ. 2546) และได้รับรางวัล ASEAN Energy Award เมื่อปี ค.ศ. 2005 สำหรับระบบติดตามดวงอาทิตย์ดังกล่าว แผงโซลาร์เซลล์จะสามารถเคลื่อนที่ตามการโคจรของดวงอาทิตย์ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้ 1.46 ล้านหน่วยต่อปี ทดแทนการใช้น้ำมันเตา 348,000 ลิตรต่อปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนลงได้ 851 ตันต่อปี

โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ ก่อสร้างบนพื้นที่ขนาด 25 ไร่ในบริเวณเขื่อนสิรินธร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 222 ล้านบาท ประกอบด้วยแผงโซล่าร์เซลล์กว่า 7,000 แผง กำลังผลิตรวม 1,012 กิโลวัตต์ หรือ 1.012 เมกะวัตต์ ติดตั้งด้วยโซลาร์เซลล์ 2 ชนิด คือ ชนิดผลึกรวม ( Poly crystalline silicon solar cell ) มีขนาดกำลังผลิตแผงละ 200 วัตต์ ติดตั้งแบบคงที่ 1 ชุด (10 แผง) รวมกำลังผลิต 2 กิโลวัตต์ และติดตั้งระบบติดตามดวงอาทิตย์ แบบถ่วงน้ำหนัก จำนวน 247 ชุด (4,446 แผง) ชุดละ 3.6 กิโลวัตต์ รวมกำลังผลิตติดตั้ง 889.2 กิโลวัตต์ และ ชนิดไร้ผลึก (Amorphous solar cell) มีขนาดกำลังผลิตแผงละ 40 วัตต์ ติดตั้งแบบคงที่ จำนวน 2 ชุด (50 แผง) กำลังผลิต 2 กิโลวัตต์ และ ติดตั้งบนระบบติดตามดวงอาทิตย์ แบบถ่วงน้ำหนัก จำนวน 110 ชุด (2,970 แผง) ชุดละ 1.08 กิโลวัตต์ รวมกำลังผลิตติดตั้ง 118.8 กิโลวัตต์

ในอนาคต โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์เขื่อนสิรินธร จะเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งศึกษาเรียนรู้เพื่อวิจัยและพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับภาคการศึกษา และภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดอุบลราชธานีต่อไป

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ กฟผ. จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ เขื่อนสิรินธร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook