ผู้ต้องขังสหรัฐปี 2551 เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว

ผู้ต้องขังสหรัฐปี 2551 เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว

ผู้ต้องขังสหรัฐปี 2551 เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จำนวนผู้ต้องขังของสหรัฐเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปีที่ผ่านมา แม้จำนวนนักโทษใน 20 รัฐ รวมถึงนิวยอร์ก จอร์เจีย และมิชิแกน ลดลง

สถิติกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า สหรัฐมีนักโทษจากทุกรัฐและทั้งหมด 1.6 ล้านคน และจำนวนดังกล่าวกำลังเพิ่มขึ้น แต่เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐพยายามมองหาวิธีลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีตาม กฎหมาย อย่างไรก็ตาม หากรวมผู้ต้องหาที่อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน จำนวนผู้ต้องขังทั้งหมดจะกลายเป็น 2.3 ล้านคน

สถิติของรัฐบาลเมื่อ ปลายปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า หนึ่งในประชากรสหรัฐทุก ๆ 133 คน ถูกคุมขังในเรือนจำหรือคุก อีกทั้งสถิติดังกล่าวยังเป็นหลักฐานชิ้นล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า อัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ต้องขังในช่วงทศวรรษปี 1990 เริ่มลดลงในช่วงทศวรรษนี้ ทั้งนี้ ประชากรผู้ต้องขังเพิ่มขึ้นน้อยกว่าร้อยละ 1 ในปีที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ต้องขังที่เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 6 เมื่อ 10 ปีก่อนหน้านี้

ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่า บรรดานักการเมืองกำลังเผชิญหน้ากับความจริงที่แสนโหดร้ายเกี่ยวกับผู้ต้องขัง เพราะต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ดังนั้น ฝ่ายอนุรักษ์นิยมและฝ่ายเสรีนิยมจึงกำลังมองหาบทลงโทษทดแทน เช่น การเข้ารับการบำบัด หรือการเฝ้าติดตาม

รัฐที่มีจำนวนประชากรผู้ต้อง ขังเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ เพนซิลเวเนีย ฟลอริดา และแอริโซนา ส่วนรัฐที่มีจำนวนผู้ต้องขังลดลงมากที่สุดในปี 2551 ได้แก่ นิวยอร์ก ลดลง 2,273 คน จอร์เจีย 1,537 คน และมิชิแกน 1,495 คน นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรม ยังเปิดเผยอีกว่า จำนวนผู้ต้องขังที่เป็นผู้อพยพเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 โดยเมื่อปีที่ผ่านมามีประชาชนถูกควบคุมตัว 34,000 คน ซึ่ง 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ต้องขังดังกล่าวเป็นชาวเม็กซิโก ส่วนเมื่อปี 2550 เจ้าหน้าที่รัฐได้ปล่อยผู้ต้องขังจำนวน 735,454 คน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook