3 จียังใช้ได้อยู่

3 จียังใช้ได้อยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในปีที่กำลังจะผ่านไป ทั่วโลกมีการพูดถึงเทคโนโลยีไร้สายรุ่นต่อไปในอนาคตกันมาก เทคโนโลยีไร้สายดังกล่าวเรียกว่ายุคที่ 4 หรือ 4จี หรือ 4G แต่ผู้ประกอบการทางโทรคมนาคมทั่วโลกก็ยังคงใช้เทคโนโลยีไร้สายยุคที่ 3 หรือ 3จี กันมากในทุกที่และยังเน้นต่อไปอีกหลายปี

ผู้ประกอบการหลายรายซึ่งสร้างระบบเครือข่ายมาตรฐานโลกด้วยจีเอสเอ็ม ก็ใช้เทคโนโลยีไร้สายในยุค 3จี ปัจจุบันโดยเทคโนโลยีนั้นเรียกว่า เอชเอสพีเอ หรือ HSPA ซึ่งย่อมาจาก High Speed Packet Access หรือก็คือ แอลทีอี หรือ LTE-Long Term Evolution ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเพื่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนระบบ โมไบล์พร้อมเข้าสู่ยุคที่ 4 หรือ 4จี นั่นเอง

โดยที่เทคโนโลยีแบบเอชเอสพีเอนี้มีการใช้งานทั่วโลกแล้วโดยมีผู้ประกอบการถึง 200 รายมากกว่า 80 ประเทศทั่วโลกในปัจจุบัน

ความเร็วของเอชเอสพีเอนี้สามารถเทียบเข้าสู่ยุคใหม่ของ 4จี ได้อย่างสบาย ๆ และผู้บริโภคหรือผู้ใช้อินเทอร์เน็ตยุคใหม่นั้นไม่รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างยุคเลย แม้ว่าการบริการด้านไร้สายในยุค 4จี จะเริ่มมีพร้อมแต่ยังอยู่ในวงจำกัดเฉพาะผู้ใช้ไม่กว้างมากนัก เพราะฉะนั้นในอนาคตอีกสองสามปีข้างหน้าการใช้เทคโนโลยีไร้สายก็ยังคงอยู่ในยุคปัจจุบันคือ 3จีอยู่นั่นเอง

นายแดน วอร์เรน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของสมาคมจีเอสเอ็มได้กล่าวว่า ผู้ใช้บริการโดยทั่วไปไม่สนใจหรอกว่าจะต้องใช้ความเร็วของข้อมูลสูงสุดหรือชื่อย่อของระบบเครือข่ายที่ฟังดูหรูหรา

ผู้ใช้บริการโดยทั่วไปจะสนใจว่า เขาเคยใช้เทคโนโลยีอะไรมาบ้างแล้ว เช่น เขาต้องการดูยูทูบหรือต้องการข้อมูลการจราจรที่ปัจจุบันทันด่วนผ่านมือถืออัจฉริยะได้ เขาไม่สนใจหรอกว่าจะมีระบบเครือข่ายชนิดใหม่ หรือจะปรับปรุงอัพเกรดเครือข่ายอย่างไร เขาไม่สนใจ

แนวโน้มการใช้ข้อมูลเหล่านี้จะมีมากขึ้นเรื่อยไปและคนที่ซื้อโทรศัพท์มือถืออัจฉริยะ ก็จะมุ่งเข้าสู่เว็บเคลื่อนที่หรือเว็บโมไบล์ (Mobile Web) นั่นเอง โดยคาดว่าในปี ค.ศ. 2014 อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือทั้งหลายจะมีการรับส่งข้อมูลเพียง 1 เดือนก็เท่ากับปี ค.ศ. 2008 ทั้งปีหรือมากขึ้น 12 เท่านั่นเอง

และประมาณสามในสี่ของข้อมูลเหล่านี้จะเป็นเรื่องของการเข้าสู่อินเทอร์เน็ต ที่เหลือนอกนั้นก็จะเป็นเรื่องของการฟังเพลงและดูวิดีโอ ซึ่งผู้ประกอบการทางโทรคมนาคมหลายแห่งวางแผนที่จะทำโทรศัพท์มือถือรองรับความต้องการเหล่านี้ของผู้บริโภคอยู่ ตัวอย่างเช่น เอทีแอนด์ที ก็ดิ้นรนที่จะผลิตไอโฟนเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคเหล่านี้

กล่าวโดยสรุป แม้ว่าเครือข่ายยุค 4จี จะมีความจุและความเร็วสูงมาก แต่ระบบเครือข่ายใหม่และอุปกรณ์รองรับเครือข่ายใหม่คงจะไม่เกิดขึ้นได้ชั่วข้ามคืน

การปรับปรุงเครือข่ายและอุปกรณ์ในยุค 3จี เพื่อเป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภคก็ยังคงมีต่อไป คราวหน้าผมจะพาท่านผู้อ่านเข้าไปสู่ทางเลือกระหว่างไวแมกซ์และแอลทีอีในยุค 4จี.

รองศาสตราจารย์

ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล

boonmark@rsu.ac.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook