หุ่นสวย-สุขภาพดีคุณแม่หลังคลอด

หุ่นสวย-สุขภาพดีคุณแม่หลังคลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำหรับสตรีหลังคลอดบุตร การอยู่ไฟหลังคลอด ถือเป็นการปฏิบัติมาแต่โบราณ ที่ช่วยบำรุงร่างกายที่อ่อนเพลีย ทรุดโทรม และสรีระทางร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งระบบการไหลเวียนของโลหิต ผิวพรรณ การขยายตัวของส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะระบบภายในร่างกาย การอยู่ไฟหลังคลอดมีกระบวนการที่ซับซ้อนและจำเป็นจะต้องได้รับการปฏิบัติให้ถูกต้อง เพื่อปรับสมดุลของร่างกาย ตามภูมิปัญญาของคนไทยสมัยโบราณ ซึ่งจะช่วยสร้างให้ภาวะหลังการคลอดเข้าสู่ปกติได้ดี

ด้วยกรรมวิธีที่ยุ่งยากทำให้การอยู่ไฟหลังการคลอดบุตรลดกระแสนิยมลงจนขาดหาย หลงเหลือการอยู่ไฟหลังการคลอดตามหมู่บ้านชนบทที่ห่างไกลเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่า การรับประทานยาแพทย์แผนปัจจุบันเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคุณแม่หลังคลอดแทน ขณะเดียวกันพบว่าสตรีที่เข้าสู่ภาวะวัยเจริญพันธุ์หรือวัย ใกล้หมดประจำเดือน และไม่เคยอยู่ไฟหลังการคลอดบุตร มักมี อาการหนาวสะท้านเจ็บไปจนถึงภายในร่างกายหรือไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิของร่างกึ่งเกิดจากการเสียเลือดและน้ำไปเป็นจำนวนมากจากการคลอด ทางแพทย์แผนไทยระบุอาการดังกล่าวว่า เป็นภาวการณ์เสียสมดุลของวาโยธาตุ (ธาตุลม) อาโป ธาตุ (ธาตุน้ำ) ปัถวีธาตุ (ธาตุดิน) และเตโชธาตุ (ธาตุไฟ) ซึ่งการอยู่ไฟหลังคลอดช่วยลดอาการดังกล่าวได้

แพทย์สมุนไพรที่คร่ำหวอดในวงการสมุนไพรไทยมากว่า 60 ปี นายฉัตรชัย แสงสุริยะฉัตร หรือที่รู้จักกันในนาม หมอเส็ง ประธานบริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด เผยว่า สตรียุคปัจจุบันไม่นิยมอยู่ไฟหลังคลอดบุตรเนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องเวลาวิถีชีวิต การเลี้ยงดูบุตร ขณะที่การอยู่ไฟหลังคลอดมีข้อปฏิบัติที่ยุ่งยากซับซ้อนใช้เวลานาน ทำให้เสื่อมความนิยมลง แม้พบว่าการอยู่ไฟหลังคลอดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงช่วยลดความทรุดโทรมของร่างกายที่จะเกิด ขึ้นในอนาคตเมื่อก้าวสู่ภาวะใกล้หมดประจำเดือนหรือในวัยสูงอายุ ขณะเดียวกันพบว่ามีผู้พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุน ไพรไทยสำหรับสตรีหลังการคลอดบุตรบริโภคแทนการอยู่ไฟ เพื่อเป็นทางเลือก ที่มีความสะดวกสบาย แต่ผู้บริโภคต้องพิจารณาถึงสรรพคุณของตัวยาในผลิตภัณฑ์ว่ามีสมุนไพรไทยที่ เหมาะกับการรักษา หรือช่วยฟื้นฟูให้สตรีหลังการคลอดบุตรมี สุขภาพแข็งแรงหรือไม่

กว่า 3 ปี ที่ทำการพัฒนาสูตรยาสตรีหลังการคลอดบุตร พร้อมทดสอบคุณภาพ ประสิทธิภาพของสรรพคุณเพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อผู้ดื่ม โดยยาสตรีหลังการคลอดบุตรหมอเส็งเป็นยาสามัญประจำบ้าน ที่มีสรรพคุณเป็นยาใช้สำหรับแทนการอยู่ไฟ ช่วยขับน้ำคาวปลา ให้มด ลูกเข้าอู่ ลดอาการอักเสบของมดลูก ลดแผลผ่าตัดที่เกิดจากการคลอดบุตร ทำให้หน้าท้องยุบตัวเร็ว ช่วยเสริมสร้างน้ำนมของคุณแม่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ลดอาการหนาวในอกและช่วยกระชับช่องคลอดภายในของสตรี ทำให้ผิวพรรณสดใสมีน้ำมีนวล ทำให้สตรีหลังคลอดบุตรมีสุขภาพแข็งแรงยิ่งขึ้น นายฉัตรชัยกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook