ปินส์ตั้งข้อหาก่อการกบฏตระกูลอัมปาตวน

ปินส์ตั้งข้อหาก่อการกบฏตระกูลอัมปาตวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟิลิปปินส์ตั้งข้อหากบฏผู้นำครอบครัว อัมปาตวน ที่มีบงการฆ่าหมู่ 57 ศพในภาคใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา ครอบครัวโหดนี้ ยังถูกกล่าวหาว่า เข่นฆ่าประชาชนกว่า 200 คน ตลอดระยะเวลา 8 ปีของการปกครองจังหวัดมากินดาเนา ขณะที่ ตำรวจฟิลิปปินส์เผยรายชื่อผู้ต้องสงสัยร่วมวงฆ่าหมู่ครั้งนี้อีก 161 คน

นายริการ์โด บลันคาฟลอร์ ปลัดกระ ทรวงยุติธรรมของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ผู้นำกลุ่มอิทธิพลเถื่อนในจังหวัดมากินดาเนา ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งตกอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกหลังจากเกิดเหตุการณ์สังหารหมู่อย่างเหี้ยมโหด ถูกศาล ฟิลิปปินส์ตั้งข้อหากบฏแล้วเมื่อวันพุธ โดยนายอันดัล อัมปาตวน ซีเนียร์ และนายอันดัล อัมปาตวน จูเนียร์ ลูกชายของเขา ผู้นำของตระกูล อัมปาตวน ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ฆ่าหมู่ 57 ศพ อยู่ในกลุ่ม 24 คนที่ถูกศาลในเมืองโกตาบาโต ทางภาคใต้ของประเทศตั้งข้อหาเป็นกบฏ

นายอันดัล ซีเนียร์ และสมาชิกในครอบครัวอีก 4 คน ถูกควบคุมตัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์ โรโย ประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดมากินดาเนา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของตระกูล อัมปาตวน โดยนางอาร์โรโย กล่าวว่า เธอต้องการใช้กำลังทหารปราบกลุ่มกบฏที่นำโดยตระกูล อัมปาตวน ซึ่งลูกสมุนประมาณ 3,000 คน ของตระกูลนี้ ขู่จะโจมตีหากผู้นำของพวกเขาถูกจับในเหตุการณ์สังหารหมู่ 57 ศพ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตระกูลเถื่อน อัมปาตวน ยังถูกกล่าวหาว่า เข่นฆ่าประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 200 คนระหว่างบริหารจังหวัดมากินดาเนาอย่างป่าเถื่อน 8 ปี กรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ญาติของเหยื่อและผู้เห็นเหตุการณ์กล้าที่จะเผยตัว หลังจากเกิดเหตุฆ่าหมู่ขึ้น ซึ่งทำให้ความหวาดกลัวต่ออิทธิพลของตระกูลอัมปาตวนลดลง

ขณะเดียวกัน ตำรวจฟิลิปปินส์ มีบัญชี รายชื่อผู้ต้องสงสัย 161 คนในเหตุฆ่าหมู่ พยานระบุว่า นายอันดัล อัมปาตวน จูเนียร์ เป็นผู้นำกลุ่มชายฉกรรจ์ติดอาวุธขวางขบวนรถของคู่แข่ง ซึ่งรวมทั้งนักข่าวและเจ้าหน้าที่ 30 คน เมื่อ วันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา จากการสอบสวนพบว่า เป้าหมายของการสังหารหมู่ดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้นักการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามกับผู้ ก่อเหตุได้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในภาคใต้ของประเทศ ที่จะมีขึ้นในปีหน้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook