ยูเออีแข็งแกร่งวิกฤติเงินโลกไม่กระทบ

ยูเออีแข็งแกร่งวิกฤติเงินโลกไม่กระทบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดียูเออี เผยเศรษฐกิจยูเออียังแข็งแกร่ง ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลก ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นไตรมาส 3 โตน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

ชี้ค คาลิฟา บิน ซาเยด อัล-นาฮายัน ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวคูนาของคูเวตเมื่อวันพุธว่า ยูเออีสามารถควบคุมผลกระทบที่เกิดจากวิกฤติการเงินโลกประสบความสำเร็จอย่างดี เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศแข็งแกร่ง ยูเออีสามารถและตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำงานในทิศทางนี้ เพื่อขจัดอุปสรรคทั้งมวลที่ขัดขวางการพัฒนาที่เข้มแข็ง

ชี้ค คาลิฟา ซึ่งประเทศของเขาเป็นผู้ ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ขององค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก และมีต่างชาติเข้ามาลงทุนจำนวนมาก กล่าวว่า เศรษฐกิจยูเออีตั้งอยู่บนพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยถ้อยแถลงของเขามีขึ้นขณะที่ ตลาดหุ้นยูเออียังคง ดำดิ่งต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ หลังจากบริษัทนัคฮีล บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทดูไบ เวิลด์ กลุ่มบริษัทของรัฐบาลยูเออี ประกาศระงับการชำระหนี้พันธบัตรมูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการประกาศ ดังกล่าวได้เพิ่มความหวาดกลัวต่อการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทดูไบ และช็อกตลาดหุ้นทั่วโลก ขณะที่ ดัชนีหุ้นของดูไบและอาบู ดาบี ดิ่งลงร้อยละ 26 และ 15 ตามลำดับ

ขณะที่ รัฐบาลญี่ปุ่น รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี ช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. ขยายตัวเพียงร้อยละ 1.3 น้อยกว่าตัวเลขประมาณการเมื่อเดือนก่อนที่คาดว่าจะขยายตัวถึงร้อยละ 4.8 และมากกว่าไตรมาสก่อนหน้านั้นร้อยละ 0.3

การที่เศรษฐกิจขยายตัวน้อยกว่าที่คาดมีสาเหตุมาจากการที่บริษัทต่าง ๆ ใช้เงินลงทุนน้อยลง โดยลดลงร้อยละ 2.8 จากไตรมาสก่อนหน้านั้น นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังช้าลง ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญภาวะเงินฝืด และเงินเยนแข็งค่าขึ้น โดยขยับสูงประมาณ 84 เยนต่อดอลลาร์ สหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งแข็งที่สุดในรอบ 14 ปี ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน

ส่วนบริษัทโฟล์คสวาเกน หรือวีดับเบิลยู ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี และซูซูกิ ของญี่ปุ่นจับมือเป็นพันธมิตร ให้วีดับเบิลยูเข้าถือหุ้นประมาณ 1,720 ล้านดอลลาร์ยูโร นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อตกลงเงินสดแลกหุ้นครั้งนี้ อาจทำให้เกิดการเร่งปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์โลก โดยวีดับเบิลยูจะซื้อหุ้นร้อยละ 19.9 ในซูซูกิภายในเดือน ม.ค. 2553.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook