วางกฏเหล็กกันปลอมน้ำมัน

วางกฏเหล็กกันปลอมน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายองอาจ พร้อมจรรยากุล รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานเตรียมนำโครงสร้างสีน้ำมันแบบใหม่ มาใช้ตั้งแต่ปี 53 เป็นต้นไป เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการสังเกตชนิดของน้ำมันให้ชัดเจนขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีการปลอมปนน้ำมันเพื่อการจำหน่ายโดยอาศัยส่วนต่างของราคาในการทำกำไร โดยเฉพาะการนำ น้ำมันดีเซลบี 5 มาจำหน่ายเป็นดีเซลบี 2 เพราะก่อนหน้านี้เคยมีราคาต่างกันถึง 2.80 บาทต่อลิตร จนถึงปัจจุบันต่างกันอยู่ลิตรละ 1.40 บาท

สำหรับโครงสร้างสีน้ำมันแบบใหม่ ประกอบด้วยเบนซิน 91 จากสีแดงเป็นสีเหลือง เบนซิน 95 จากสีเหลืองเป็นสีน้ำเงิน และดีเซลบี 5 จากสีเขียวเป็นสีแดง ส่วนน้ำมันชนิดอื่นไม่เปลี่ยนแปลง เช่น ดี เซล (บี2) ยังคงเป็นสีเหลืองอ่อน แก๊สโซฮอล์ 91 สีเขียว แก๊สโซฮอล์ 95 สีส้ม ส่วนแก๊สโซฮอล์อี 20 ของ ปตท. เป็นสีส้ม และบางจากเป็นสีเขียว ขณะที่แก๊สโซฮอล์อี 85 ของ ปตท. สีชมพูและบางจากสีฟ้า

นอกจากนี้ยังออกมาตรการกำกับที่คลังน้ำมัน โดยการนำน้ำมันออกจากคลังทุกครั้งจะต้องเติมชนิดของสีตามประเภทของน้ำมันให้ถูกต้อง และจะต้องใช้หัวฉีดในการเติมสีน้ำมัน ขณะเดียวกันจะปรับเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ที่ปลอมปนน้ำมัน ซึ่งกรณีที่เป็นผู้ค้ามาตรา 7 จากเดิมมีบทปรับ 2 หมื่นบาท เป็น 1 แสนบาท ปั๊มน้ำมันหากพบว่ามีน้ำมันปลอมปนไม่เกิน 3,000 ลิตร ปรับ 5,000 บาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook