ร้อง ปวีณา พี่ถูกขังแทนค่าปรับกลายเป็นศพ

ร้อง ปวีณา พี่ถูกขังแทนค่าปรับกลายเป็นศพ

ร้อง ปวีณา พี่ถูกขังแทนค่าปรับกลายเป็นศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญาติร้อง ปวีณา พี่ชายถูกขังแทนฆ่าปรับ 3 วันสุดท้ายกลายเป็นศพ ผลชันสูจน์พบเสียชีวิตเนื่องจากสูญเสียโลหิตในช่องอก ปอดทั้งสองข้างฉีกขาด กระดูกซี่โครงแตกหักทั้งแถบ ปวีณา เผย เป็นรายที่สองในรอบไม่กี่วัน เตรียมร้องกรรมการสิทธิ์และรมว.ยุติธรรมสอบ

(10ธ.ค.) เวลา 14.00 น. นายใส บุญตา อายุ 43 และ นางวร บุญตา อายุ 38 ปี พักอยู่บ้านเลขที่ 102/1 ม.3 ต.หนองงูเหลือม อ.เมือง จ.นครปฐม สองสามีภรรยา ร้องเรียนนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุล เพื่อเด็กและสตรี ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ว่า นายอาภัย บุญตา อายุ 44 ปี บ้านเดิมเลขที่ 42 ม.8 ต.ตาอุด อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นพี่ชายทำงานรับจ้างปรุงยาสมุนไพร ย่านเยาวราช กทม.

หลังเลิกงานแล้วได้ดื่มเหล้าแล้วขับจยย.กลับบ้านพักได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ตลาดพูล เรียกตรวจวัดแอลกอฮอลล์ ผลการวัดได้ 81 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เมื่อวันที่ 27 ต.ค.52 และได้ถูกส่งตัวขึ้นศาล โดยถูกศาลลงโทษปรับเป็นเงินสามพันบาท แต่นายอาภัย ไม่มีเงินเสียค่าปรับ ศาลจึงจำคุกแทนค่าปรับเป็นเวลา 15 วัน ได้ส่งตัวนายอาภัย ไปเข้าสถานกักขังกลาง คลองห้า อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ต่อมาวันที่ 1 พ.ย. เจ้าหน้าที่สถานกักขังกลาง จังหวัดปทุมธานี โทรศัพท์ไปแจ้งที่ทำงานนายอาภัย ว่า นายอาภัย เสียชีวิตแล้ว และเพื่อนนายอาภัย ที่ทำงานด้วยกันได้โทรศัพท์ไปแจ้งตน และตนได้ไปรับศพพี่ชายที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

โดยแพทย์ได้ผ่าพิสูจน์ศพพี่ชายของตน และออกให้มรณะบัตรว่า ผู้ตายเสียชีวิตเนื่องจากสูญเสียโลหิตในช่องอก ปอดทั้งสองข้างฉีกขาด กระดูกซี่โครงแตกหักทั้งแถบ ตนจึงไปถามร้อยเวรสอบสวน สภ.ธัญบุรี สอบถามถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายอาภัย กับเจ้าหน้าที่กักขังกลางคลองห้า ก็ได้รับคำตอบว่า นายอาภัย โววายเดินไปที่ห้องน้ำ และลื่นล้ม เมื่อพบอีกครั้งหนึ่งก็กลายเป็นศพแล้ว ตนไม่เชื่อว่า จะเป็นอุบัติเหตุเพราะผลพิสูจน์จากแพทย์บ่งชัดอยู่แล้ว และคาดว่าพี่ชายน่า จะถูกซ้อมจนตาย จึงมาร้องเรียนกับมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับพี่ชายตน

ด้าน นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี กล่าวว่า กรณีเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ต้องขังในสถานกักขังชายคลองห้า เป็นรายที่สองแล้ว ซึ่งรายแรกนายสมภพ เนตรนัย ถูงขัง 2 วัน เสียชีวิต ซึ่งสภาพนายสมภพ เหมือนนายอาภัย ที่ผู้ต้องขังถูกตีตายอย่างทารุณและโหดเหี้ยมมาก

ตนในฐานะประธานมูลนิธิจะทำหนังสือถึงประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อเป็นธรรมแก่ผู้ตายทั้งสองราย ที่ได้มาร้องเรียนก่อนหน้านี้รายหนึ่งแล้ว พร้อมทั้งจะทำหนังไปให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ดำเนินการสอบสวนเรื่องแบบนี้ให้กระจ่างด้วย เพราะในการตายของผู้ต้องขังที่มีบาดแผลทารุณกรรมมากทั้งสองราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook