พาณิชย์เรียกประชุมแข่งขันการค้า

พาณิชย์เรียกประชุมแข่งขันการค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เตรียมฟันห้างค้าปลีกขายตํ่ากว่าทุน

น.ส.ชุติมา บุญยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ปลายเดือน ธ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาข้อร้องเรียนของผู้ผลิตสินค้า (ซัพพลายเออร์) กรณีถูกห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ขายสินค้าต่ำกว่าทุน จนทำให้ซัพพลายเออร์ได้รับผลกระทบ รวมถึงกรณีโรงงานน้ำตาลบังคับให้ ยี่ปั๊วซื้อน้ำตาลทรายขาวพ่วงน้ำตาลทรายแดง หลังจากโรงงานขายน้ำตาลทรายแดงขายยาก และกรณีผู้ให้บริการเกมออนไลน์บังคับขายพ่วงเกมที่ไม่ได้รับความนิยม กับเกมที่ไม่ได้รับความนิยมจนกลายเป็นภาระแก่ผู้ทำธุรกิจเกมออนไลน์

นอกจากนี้กรมการค้าภายในในฐานะเลขานุการ จะเสนอเรื่องร้องเรียนใหม่ให้พิจารณา กรณีร้านค้าย่อยบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิร้องเรียนร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ว่าทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยเปิดบริการให้ผู้ซื้อฝากเก็บสินค้าไว้ก่อนได้ ซึ่งกระทบต่อการค้าและทำให้ร้านค้าอื่นสูญเสียรายได้ ทั้งนี้หากที่ประชุมพิจารณาว่า กรณีดังกล่าวมีมูลความจริง จะตั้งคณะกรรมการเฉพาะด้าน เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ข้อร้องเรียนที่คณะกรรมการชุดใหญ่ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้วได้แก่ กรณีที่มีข้อร้องเรียนบังคับให้เอเย่นต์เบียร์ลีโอ และสิงห์ซื้อเหล้าพ่วงเบียร์ กรณีร้องเรียน บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ ร้องเรียนเบียร์อาชาขายสินค้าในราคาต่ำกว่าทุน และกรณี บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า ห้ามตัวแทนจำหน่าย ขายรถของบริษัทคู่แข่ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook