ค่าการตลาดพุ่งปั๊มกำไรในรอบ5ปี

ค่าการตลาดพุ่งปั๊มกำไรในรอบ5ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน เปิดเผยว่า ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในปี 52 จะมีกำไรเป็นครั้งแรกในรอบ 4-5 ปี เนื่องจากผู้ค้าน้ำมันได้รับค่าการตลาดเฉลี่ย ที่ 1.50-1.60 บาทต่อลิตร ซึ่งถือเป็นอัตรา ที่เหมาะสมต่อการดำเนินธุรกิจที่กำหนดค่า การตลาด 1.50 บาทต่อลิตร ต่างจากธุรกิจโรงกลั่นที่ผลดำเนินการไม่ดีมากนัก มีค่าการกลั่นเฉลี่ย 50-60 สต.ต่อลิตร ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่าเกณฑ์เหมาะสมที่กำหนดไว้ 1-1.50 บาทต่อลิตp />

ทั้งนี้นอกจากจะมีกำไรจากค่าการตลาดแล้ว ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของไทยได้ลดความรุนแรงการแข่งขันลง เพราะยิ่งแข่งมากจะขาดทุนมาก แต่จะใช้กลยุทธ์การปรับปรุงปั๊มให้ดีเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยปั๊มน้ำมันต่างชาติจะเน้นผลิตภัณฑ์ใหม่มีคุณภาพสูง ส่วนปั๊มน้ำมันของคนไทยก็เน้นการบริการ เพิ่มธุรกิจเสริมในการสร้างรายได้

ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาปั๊มประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง เพราะได้รับค่าการตาดต่ำกว่าระดับ 1.50 บาทต่อลิตร ส่วนแนวโน้มการลงทุนปั๊มใหม่มีน้อย เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ได้ฟื้นตัวตามที่หลายฝ่ายคาดไว้ ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันใกล้เคียงกับปี 51 ดังนั้นผู้ค้าน้ำมันคงจะมุ่งเน้นสร้างความแตกต่างของสถานีบริการน้ำมันเพื่อดึงดูดลูกค้าแทนการเพิ่มจำนวนสถานีบริการ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook