มาเลย์เชือดทุจริตอดีตบิ๊กท่าเรือ

มาเลย์เชือดทุจริตอดีตบิ๊กท่าเรือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มาเลเซียตั้งข้อหาคอร์รัปชั่นอดีตผู้บริหารท่าเรือน้ำลึกเกลัง พร้อมพรรคพวกอีก 2 คน เป็นหนึ่งในคดีความผิดทางการเงินใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย

อัยการมาเลเซีย ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่นต่ออดีตผู้บริหารระดับสูงของท่าเรือน้ำลึกเกลัง และผู้ต้องสงสัยอีก 2 คน ซึ่งเป็นคดีอื้อฉาวทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดอีกคดีหนึ่งในมาเลเซียในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยข้อกล่าวหาดังกล่าว เป็นข้อกล่าวหาแรกในคดีพัวพันการใช้เงินงบประมาณไปในทางมิชอบในโครงการก่อสร้างท่าเรือดังกล่าว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยโครงการดังกล่าวก่อให้เกิดภาระหนี้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมีการใช้จ่ายเกินงบ และจุดชนวนให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนว่าไม่มีความโปร่งใสในโครงการที่เกี่ยวข้องกับรัฐ

คดีอื้อฉาวทางการเงินปะทุขึ้น เมื่อรัฐบาลอนุมัติเงินกู้ในปี 2550 เพื่อช่วยเหลือการท่าเรือเกลัง ซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญ ปลดหนี้ที่เกินมาถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากงบประมาณบานปลายในการพัฒนาเขตปลอดภาษี พอร์ท เกลัง ฟรี โซน ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมและศูนย์กลางการค้าเนื้อที่ 1,000 เอเคอร์ เปิดใช้ในปี 2549

นายอับดุล มาจิด ฮัมซาห์ อัยการของรัฐบาล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จับกุมตัวนางโอ.พี.ฟาง อดีตผู้จัดการของท่าเรือสำคัญแห่งนี้ ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทคู่สัญญาที่ดำเนินงานในโครงการดังกล่าว และสถาปนิกอีกคน นางฟาง ซึ่งถูกตั้งข้อหาคดีอาญา 3 กระทง ละเมิดกฎหมายการลงทุน ฐานใช้เงินจำนวน 254 ล้านริงกิต หรือ 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ใช้สำหรับโครงการท่าเรือ ไปในทางมิชอบ อย่างไรก็ตาม เธอปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่าบริสุทธิ์ สำหรับแต่ละข้อกล่าวหานั้นมีโทษสูงสุดจำคุก 20 ปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook