โจรใต้ปินส์บุกจับตัวประกันนักเรียน-ครู

โจรใต้ปินส์บุกจับตัวประกันนักเรียน-ครู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชายฉกรรจ์ติดอาวุธหลายคนบุกจับตัวประกันประมาณ 75 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน ครูในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง และชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวันพฤหัสบดี แต่ปล่อยตัวออกมาแล้ว 18 คน ซึ่งรวมทั้งเด็กนักเรียนทั้งหมด ส่วนความคืบหน้าเหตุสังหารหมู่ 57 ศพ ตำรวจประกาศชื่อผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีกกว่า 100 คน

พันตรีมิเชล อเนย์รอน โฆษกกองทัพ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า แก๊งอาชญากรได้ลักพาตัวประชาชนจากหมู่บ้านซาน มาร์ติน ในจังหวัดอากุซาน เดล ซูร์ บนเกาะมินดาเนา โดยกลุ่มมือปืนเป็นสมาชิกของกลุ่มเปเรซ ซึ่งเป็นกลุ่มอาชญากร ที่ตำรวจท้องถิ่นรู้จักกันเป็นอย่างดี

ส่วนนายซานติเอโก เคน จูเนียร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอากุซาน เดล ซูร์ กล่าวว่า มือปืน 19 คนเข้าไปในหมู่บ้านซาน มาร์ติน ซึ่งเป็นหมู่บ้านห่างไกลเมื่อวันพฤหัสบดี หนึ่งวันหลังจากเจ้าหน้าที่ไล่ล่าพวกเขาออกจากหมู่บ้านใกล้เคียง ขณะนี้ตำรวจกำลังตามล่ากลุ่มมือปืน ซึ่งดู เหมือนว่าจะใช้ตัวประกันเป็นโล่มนุษย์เพื่อหลบหนี อย่างไรก็ตาม กลุ่มมือปืนได้ปล่อยตัวประกันแล้ว 18 คน ซึ่งเป็นเด็ก 17 คนและหญิงแก่อีกคนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า กลุ่มมือปืนเรียกร้องให้ยกเลิกข้อกล่าวหาต่าง ๆ ต่อพวกเขา ซึ่งรวมทั้งข้อหาฆาตกรรมด้วย มาร์โค อาร์ชีนิว ผู้บัญชาการตำรวจในเมืองโปรสเปริดัด ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่เกิดเหตุ กล่าวว่า กลุ่มมือปืนถูกตั้งข้อหาหลายคดี ตั้งแต่ฆาตกรรมถึงปล้น พวกเขาต้องการให้รัฐบาลยกเลิกหมายจับทั้งหมด

ส่วนความคืบหน้าเหตุการณ์สังหารหมู่ 57 ศพเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศรายชื่อกลุ่มหัวรุนแรงที่ต้องสงสัยเพิ่มอีก 100 คน ขณะที่อัยการตั้งข้อหา ก่อการกบฏต่อตระกูลอัมปาตวน ที่ถูกกล่าวหาว่าสั่งฆ่าโหดคู่แข่งทางการเมือง รัฐมนตรีระดับสูงของประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ชี้แจงต่อรัฐสภาเมื่อวันพุธเพื่อปกป้องการประกาศกฎอัยการศึกของนางอาร์โรโยในจังหวัดมากินดาเนา ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุสังหารหมู่

ทั้งนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การประกาศกฎอัยการศึกว่าเป็นเงื่อนไขที่อันตราย แต่รัฐมนตรี กล่าวว่า มันมีความจำเป็นเพื่อปราบปรามกบฏจากตระกูลอัมปาตวน ตระกูลที่ต้องสงสัยบงการฆ่าหมู่ และกองทัพส่วนตัวที่มีสมาชิกหลายพันของตระกูลที่ทรงอิทธิพลนี้ ก็เตรียมพร้อมที่จะต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook