ให้สิทธิ์คนจนร่อนทอง

ให้สิทธิ์คนจนร่อนทอง

ให้สิทธิ์คนจนร่อนทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมเหมืองแร่ฯ เปิดให้คนจนมีรายได้ไม่เกิน5,200บ. ขออนุญาตร่อนแร่ทองคำ ดีเดย์14ธ.ค. นำร่องที่พิจิตร

วันนี้(11ธ.ค.)ที่กระทรวงอุตสาหกรรม นายสมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดถึงกรณีที่กรมทรัพยากรธรณีแถลงข่าวเกี่ยวกับการแหล่งแร่ทองคำ 76 แหล่งใน 31 จังหวัด โดยมีปริมาณ 700 เมตริกตัน มูลค่า 9 แสนล้าน - 1 ล้านล้านบาทว่า วันจันทร์ที่ 14 ธ.ค.52 กรมฯจะเปิดให้มีการจดทะเบียนขอใบอนุญาตร่อนแร่รายย่อยใหม่ทั่วประเทศรวมถึงแร่ทองคำด้วย หลังจากเดิมที่ออกใบอนุญาตให้ร่อนแร่เฉพาะพื้นที่เท่านั้น เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้เสริมแก่ผู้ที่มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ในเบื้องต้นมีประชาชนสนใจที่จะขอใบอนุญาตอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของแร่ทองคำหลังมีกระแสการพบแหล่งแร่ทองคำและเป็นช่วงทองคำมีราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์ ส่วนเงื่อนไขของผู้ที่จดทะเบียนได้คือมีรายได้ไม่เกิน 5,200 บาทต่อเดือน โดยให้กำนันหรือผู้ใหญ่บ้านเซ็นรับรอง และการขอใบอนุญาตจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 40 บาทต่อราย

"ที่ผ่านมาได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการทั่วประเทศแล้วเกี่ยวกับออกใบอนุญาต โดยให้เริ่มจดทะเบียนวันจันทร์นี้ เบื้องต้นจะมีเจ้าหน้าที่กรมฯไปหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรก่อนเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการเข้าไปร่อนแร่ ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดนำร่อง ก่อนจะส่งแนวทางปฏิบัติให้กับจังหวัดอื่น อย่างไรก็ตาม ทางกรมฯได้อนุมัตินักลงทุนดำเนินการทำเหมืองแร่ทองคำแล้ว 30 แปลง พื้นที่ 7,619 ไร่ พร้อมทั้งอนุมัติให้นักลงทุนเข้ามาสำรวจแหล่งแร่ทองคำแล้ว 53 แปลง พื้นที่ 4.79 แสนไร่ ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากออสเตรเลียที่เข้ามาร่วมทุนกับไทย ขณะเดียวกันมีการยื่นคำขอสำรวจแต่ยังไม่ได้อนุมัติ 69 แปลง ในพื้นที่ 6 แสนไร่" นายสมเกียรติ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook