เร่งสรุปปมมาบตาพุดสัปดาห์หน้าอานันท์ยึดรธน.

เร่งสรุปปมมาบตาพุดสัปดาห์หน้าอานันท์ยึดรธน.

เร่งสรุปปมมาบตาพุดสัปดาห์หน้าอานันท์ยึดรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการ 4 ฝ่ายฯ ยังไม่สรุปประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรง อานันท์ ย้ำเดินตามรัฐธรรมนูญ มองผลประโยชน์ส่วนรวม เร่งหาข้อยุติในสัปดาห์หน้า ชง ครม.วันที่ 22 ธ.ค.นี้ พลังงานถกเตรียมรับมือปัญหาพลังงาน 14 ธ.ค.

นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ 4 ฝ่ายฯ ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะประกาศให้ประเภทกิจการใดเป็นประเภทที่มีผลกระทบอย่างรุนแรง แต่กรอบคือต้องทำตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะเพิ่มหรือลดจาก 19 ประเภทกิจการก็ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทุกอย่างต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม

ส่วนการจัดตั้งองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาวที่จะออกเป็น พ.ร.บ. ซึ่งต้องใช้เวลานานหลายเดือน ดังนั้น จึงต้องสร้างรูปแบบองค์การอิสระชั่วคราวระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ สำหรับกรณีที่คาดว่าจะเสนอกรอบการดำเนินงานตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณารอบแรกในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ คงไม่ทัน แต่จะเร่งประชุมให้ได้ยุติภายในปลายสัปดาห์หน้าก่อนเสนอ ครม.พิจารณาในวันที่ 22 ธันวาคมนี้

นพ.ชูชัย ศุภวงษ์ กรรมการ 4 ฝ่ายฯ กล่าวว่า นายอานันท์แสดงความกังวลเกี่ยวกับการทำงานของคณะกรรมการที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศสูง จึงขอให้ทุกฝ่ายเร่งความเร็วในการทำงาน พร้อมบอกว่าการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ต้องสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกำหนดประเภท 19 กิจการที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงว่าอาจส่งกระทบต่อการลงทุนในโครงการไทยเข้มแข็งของรัฐบาลนั้น เรื่องนี้คณะกรรมการไม่ได้หารือกัน แต่นายอานันท์บอกที่ประชุมว่า การทำงานของคณะกรรมการมีความเป็นอิสระที่จะให้ความเห็น พร้อมกับย้ำว่า การดำเนินการต่างๆ ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการแก้ปัญหาโครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดว่า วันที่ 14 ธันวาคมนี้ จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์ที่กระทบต่อโครงการด้านพลังงานปิโตรเคมีทั้งหมด เพื่อเตรียมพร้อมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนปัญหาแอลพีจี ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงต่อกรณีโรงแยกก๊าซฯ โรงที่ 6 ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเปิดดำเนินการได้หรือไม่

นายประสาน ตันประเสริฐ ประธานคณะกรรมการ กนอ.กล่าวว่า กนอ.ได้หารือกับภาคเอกชนเห็นว่า การศึกษาผลกระทบทางสุขภาพ (เอชไอเอ) อาจต้องใช้เวลาถึง 400 วัน ถ้าต้องใช้เวลามากอาจส่งผลต่อโครงการที่ต้องรอดำเนินการ โดยเห็นว่าควรให้โครงการที่ถูกระงับ 65 โครงการ จะต่อยอดการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เดิมได้หรือไม่ เพราะถ้าต่อยอดได้อาจใช้เวลาไม่เกิน 180 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook