อนาถ! พ่อเฒ่าป่วยไร้คนเหลียวแล

อนาถ! พ่อเฒ่าป่วยไร้คนเหลียวแล

อนาถ! พ่อเฒ่าป่วยไร้คนเหลียวแล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอนช่วยพ่อเฒ่าป่วยกระดูกทับเส้นประสาทนานนับปีไร้คนเหลียวแล

วันนี้ (12 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายกิตติ ทิพย์มณี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน ว่ามีพ่อเฒ่าวัย 80 ไม่คนดูแล พักอยู่ที่เพิงพักข้างถนนเลียบรางรถไฟ เขตติดต่อระหว่าง ต.เหมืองง่า และ ต.อุโมงค์ ต้องอดมีกินมื้ออยู่อย่างยากลำบาก หลังได้รับแจ้ง จึงรีบไปตรวจสอบ พบว่าเป็นเพิงพักไม่มีเลขที่ มีขนาดกว้างประมาณ 6 ตารางเมตร พบนายยวงคำ ศรีวิชัย อายุประมาณ 80 ปี นอนอยู่ในเพิงพักดังกล่าว มีผ้าห่ม หมอน และมุ้ง สำหรับป้องกันความหนาว สามารถขยับได้เพียงแขนซ้ายเท่านั้น นอกจากนั้นทุกส่วนของร่างกายไม่สามารถขยับได้ พอพยายามจะขยับร่างกายก็ร้องออกมาด้วยความเจ็บปวดปวด มองดูเป็นที่น่าเวทนายิ่งนัก ใต้เพิงพักมีกองอุจจาระเรี่ยราดส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

จากการสอบถามนายกิตติ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า นายยวงคำ อยู่เพียงลำพังตัวคนเดียว โดยอาศัยอยู่ที่เพิงพักข้างถนนเลียบรางรถไฟ ซึ่งที่พักดังกล่าวก็เป็นเขตพื้นที่ของทางรถไฟ ก่อนหน้านี้ นายยวงคำทำงานรับจ้างเลี้ยงชีวิตไปวัน ๆ กระทั่งปลายปี พ.ศ.2551 ที่ผ่านมา นายยวงคำได้ป่วยเป็นกระดูกทับเส้นเอ็น ไม่สามารถลุกเดินไปไหนได้แม้แต่จะลงจากเพิงก็ยังไม่ได้ จนขับถ่ายใส่กางเกงเรี่ยราดเหม็นไปทั่ว มีเพียง น.ส.อัมพร ปัญจไชยา ซึ่งเป็นเหลนคอยส่งข้าวน้ำให้ประทังชีวิต ก่อนออกไปทำงานที่นิคมอุตสาหกรรม และหลังจากกลับจากที่ทำงาน ส่วนตอนกลางวันก็จะไม่ได้ทานข้าว เนื่องจากไม่มีใคร บางครั้งจะมีนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ขับรถผ่าน นำน้ำและของใช้มามอบให้บ้างเป็นบางครั้งด้วยความสงสาร

"ผมเคยทำหนังสือของความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เรื่องก็เงียบหายไป ไม่เคยมีหน่วยงานทางราชการมาดูแลก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดี จึงวอนสื่อมวลชนช่วยเสนอข่าวเผื่อจะมีผู้ใจบุญช่วยเหลือสงเคราะห์นายยวงคำ ด้วย"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook