โฉมใหม่ตลาดรถมือสองออนไลน์

โฉมใหม่ตลาดรถมือสองออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบตลาดออนไลน์ เป็นตัวเสริมเพิ่มโอกาสซื้อขาย ทั้งช่วยให้ผู้บริโภคง่ายต่อการตรวจสอบข้อมูลความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ ได้เป็นอย่างดี

CarTrust (คาร์ทรัสต์) ซึ่งทำ ธุรกิจให้การปรึกษากับผู้ซื้อรถคันใหม่ ด้วยอุปกรณ์ไฮเทค ซอฟต์แวร์มาตรฐานตรวจ วินิจฉัยร่วมกับบุคลากร พร้อมทำรายงานเปรียบเทียบ แจ้งผลช่วยการตัดสินใจ ลดความเสี่ยงในการซื้อรถที่อาจเจอปัญหาใน จุดที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และในโอกาสที่บริษัทเปิดมาได้ครบสามปี ก็เตรียมจะ เปิด Car Trust Market (คาร์ทรัสต์มาร์เกต) หรือตลาดซื้อขายรถมือสองออน ไลน์ ช่วงต้นปี ค.ศ. 2010 ซึ่งจะเป็นระบบที่ไม่มีพ่อค้าคนกลาง แต่เปิดให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกันโดยตรง โดยผู้บริโภคต้องเป็นลูกค้าคาร์ทรัสต์ก่อน

ธนวิวัฒน์ พิพัฒน์ศิริกุล กรรมการ ผู้จัดการคาร์ทรัสต์ เล่าถึงแผนการเปิดตลาดรถยนต์มือสองออนไลน์ว่า ได้ศึกษาตลาด รถออนไลน์ในประเทศและต่างประเทศ และนำรูปแบบต่าง ๆ มาศึกษา ทดลองให้สมบูรณ์ มีจุดมุ่งหมายให้ใช้งานง่ายและ โปร่งใส

ช่วงนี้อยู่ในช่วงทดสอบรอบสอง โดยนำบริการคาร์ทรัสต์เช็ก (ตรวจสอบสภาพรถยนต์) และคาร์ทรัสต์อีซี่ (บริการด้านการเงิน) เสริมให้รถที่ประกาศขายในคาร์ทรัสต์ออนไลน์ คาดว่าจะเปิดนำรุ่มลูกค้าที่เลือกตอนต้นปี พ.ศ. 2553 และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในไตรมาสที่สอง

ธนวิวัฒน์ กล่าวถึงการตลาดรถออน ไลน์รูปแบบใหม่ว่า มีจุดแข็ง คือ (1) ไม่คิดค่าประกาศขาย (2) ตรวจสภาพรถอย่างละเอียด ครอบคลุมถึง โครงสร้าง ช่วงล่าง การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ การรั่วของระบบแก๊ส และทำรายงานให้ผู้สนใจรถคันนั้นดาวน์โหลด ได้ฟรีเพื่อช่วยตัดสินใจ (3) ข้อมูลของรถที่โปร่งใส เช่น รถออกปีไหน แก้ปัญหาเจ้าของบางรายดึงเวลาการจดทะเบียนเป็นปี จนผู้ซื้อที่ไม่ทราบและต้องจ่ายราคาสูงเกินจริง (4) ผู้ขายประกาศขายได้เพียงครั้งละไม่เกิน 2 คัน เพื่อกรองผู้ขายต้องเป็นเจ้าของรถนั้น ๆ จริง

ฟังมาถึงตรงนี้ เราสงสัยว่า ปัจจุบัน มีเว็บไซต์ให้บริการซื้อขายรถยนต์เยอะแล้ว การเปิดคาร์ทรัสต์มาร์เกต มีความแตกต่างอย่างไร ผู้บริหารหนุ่มบอกว่า เว็บไซต์ให้บริการซื้อขายรถยนต์ส่วนใหญ่เป็นตลาด ไม่ใช่ผู้ขายเอง ดังนั้น หากจะซื้อให้ดูความ ต้องการของเรา ว่าจะซื้อรถบ้านหรือรถเต็นท์ เวลานัดดูรถก็ควรพาช่างที่มีความรู้ไปด้วย เพื่อช่วยลดความเสี่ยง ก่อนจะจ่ายมัดจำหรือเซ็นเอกสารสัญญา เพราะถ้าเปลี่ยนใจผู้ขายจะไม่คืนเงิน

ธนวิวัฒน์ บอกด้วยว่า ก่อนเปิด ตลาดออนไลน์ เขาได้ให้บริการช่รวจสภาพรถมือสองอย่างละเอียดด้วยอุปกรณ์นำเข้าและช่างที่มีประสบการณ์ และเป็นบริษัทเดียวที่ให้บริการวันสต๊อปเซอร์วิส มีบริการหาไฟแนนซ์ และ รีไฟแนนซ์ โดยเป็นพันธมิตรกับสถาบันการเงินชั้นนำ 10 แห่ง และบริการประกันภัยจาก 30 บริษัทชั้นนำ ดังนั้น เมื่อเปิดตลาดขายรถออนไลน์เฉพาะรถบ้านก็จะตรวจสภาพและส่งรายงานการตรวจรถออน ไลน์ให้ผู้สนใจดูรายละเอียด เพื่อความมั่นใจในการซื้อรถยนต์มือสองโดยตรงจากเจ้าของ

เรามีคู่มือตรวจสภาพรถ คู่มือ ขับทางไกล และคู่มืออื่น ๆ รวมถึงตัว อย่างรายงานการตรวจสภาพรถยนต์หลายรุ่น หลายยี่ห้อ และมีวิธีคำนวณค่างวดที่ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.cartrust.net หรือปรึกษาทางโทรศัพท์ได้

ผู้บริโภคที่ขาดความเชื่อมั่น หวั่นใจว่าจะซื้อรถแต่ได้เศษเหล็กรูปร่างคล้ายแมว มาใช้ เข้าไปตรวจสอบซะ.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook