ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พิษคอร์รัปชั่น

นายอับดุล อาฮัด ซาเยบี นายกเทศมนตรีกรุงคาบูล ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นับเป็นคดีที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน สั่งให้กวาดล้างใหญ่ปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวง ลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากฝ่าฝืนคำสั่งของคณะอัยการด้วยการไปทำงานตามปกติหลายวัน โดยจะมีผู้ที่เข้ามารักษาการแทนชั่วคราว

ลดก๊าซเรือนกระจก

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลมาเลเซียจะเสนอลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างจริงจังในที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดน มาร์ก เพื่อยุติปัญหาโลกร้อน โดยนายนิจิบเป็นหนึ่งในบรรดาผู้นำโลกกว่า 110 คนที่จะเข้าร่วมการประชุมครั้งสำคัญนี้ที่กรุงโคเปน เฮเกนในสัปดาห์หน้า เพื่อพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศร่ำรวยมากกว่าที่เป็นอยู่

ไม่คืนตำแหน่ง

สายการบินการูดา แอร์ สายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซีย ปฏิเสธที่จะคืนตำแหน่งให้นักบินเมื่อวันอาทิตย์ แม้ว่าศาลอุทธรณ์จะตัดสินคว่ำคำตัดสินลงโทษเขาในข้อหาที่มีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุขณะนำเครื่อง บินลงจอดในปี 2550 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 21 คนที่สนามบินยอกยาการ์ตาเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2550 กัปตันมาร์โวโต โกมาร์ ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี ในข้อหาประมาท โกมาร์ นักบิน อาชีพ วัย 22 ปี ลาออกหลงจากมีการสอบสวน อุบัติเหตุเบื้องต้น

เรียกร้องสอบสวนแบลร์

ทนายความของซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีเผด็จการของอิรัก เรียกร้องให้อธิบดีกรมอัยการของอังกฤษ ยอมพิจารณาคดีนายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยอ้างการให้สัมภาษณ์ครั้งใหม่ของอดีตผู้นำอังกฤษว่าขัดแย้งกับอนุสัญญาเจนีวา โดยนายจิโอวานนี ดิ สเตฟาโน ตัวแทนของนายทาเรก อาซิซ อดีตรองนายกรัฐมนตรีอิรัก ได้เขียนจดหมายถึงหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลอังกฤษเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้สอบสวนนายแบลร์ กรณีการทำสงครามในอิรัก

คดีชายาเจ้าชายมาเลเซีย

นายไซนัล ริจาล อาบู บาการ์ ทนายความของเจ้าชายแห่งรัฐกลันตันในมาเลเซียเปิดเผยว่า ศาลอิสลามได้สั่งให้นางมโนห์รา โอเดลิโอ ปิโนต์ ชายาซึ่งเป็นนางแบบวัยรุ่นของเต็งกู เตเม็งกอง โมฮัมหมัด ฟากรี เจ้าชายมาเลเซียกลับไปหาพระสวามีตามเดิมและชำระเงินคืน 1.1 ล้านริงกิต หรือกว่า 10 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาชีวิตสมรส ภายใน 14 วัน ส่วนเจ้าชายทรงปลาบปลื้มต่อคำตัดสินของศาล และหวังว่า ชายาจะปฏิบัติตามคำสั่งศาล และเดินทางกลับมา

รอความหวัง

น.ส.อมันดา น็อกซ์ นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิตาลีข้อหาฆาตกรรมเพื่อนร่วมสถาบัน ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวจากห้องขังเมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอหวาดกลัว แต่ก็ยังมีความหวัง หลังจากที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 26 ปี โทษฐานฆาตกรรมเพื่อนร่วมห้องชาวอังกฤษ น.ส. น็อกซ์ วัย 22 ปีบอกว่า เธอตกใจ เพราะไม่รู้จะทำอะไรต่อไป แต่เธอรอคอยความหวังว่า จะได้รับความยุติธรรม ที่นำไปสู่อิสรภาพ

การเมืองซูดาน

บรรดาผู้นำทางเหนือ-ใต้ของซูดานเปิดเผยว่า พวกเขาได้บรรลุข้อตกลงในการ ปฏิรูปประชาธิปไตย ก่อนการเลือกตั้งเริ่มขึ้นในปีหน้า และทางใต้จะมีการลงประชามติว่าด้วยการเป็นเอกราช นายนาฟี อาลี นาฟี รองหัวหน้าพรรคเนชั่นแนล คองเกรส บอกว่า เรามีการทำข้อตกลงระหว่างสองฝ่ายในทุกประเด็น แต่จะมีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงภายหลังมีการปรึกษาหารือของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ในประเทศแล้ว

ขู่ลงโทษ

เมื่อวันอาทิตย์ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติแห่งอิหร่าน เรียกร้องต่อกลุ่มผู้ประท้วง ที่จุดไฟเผาภาพของอยาโตลลาห์ รูโฮลลาห์ โคไมนี จะต้องถูกลงโทษ นับเป็นการกดดันครั้งล่าสุดต่อการเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน โดยเว็บไซต์ของกองกำลังพิทักษ์ฯ ระบุว่า ทางกองกำลังฯจะไม่อดทนและไม่รีรอที่จะดำเนินการทันที รวมทั้งจะจับบุคคลที่ทำลายภาพของโคไมนีขึ้นศาล เพื่อรับโทษตามกฎหมาย เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ดูหมิ่นอย่างมาก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook