ผู้นำอิหร่านกล่าวหาฝ่ายค้านละเมิดกม.

ผู้นำอิหร่านกล่าวหาฝ่ายค้านละเมิดกม.

ผู้นำอิหร่านกล่าวหาฝ่ายค้านละเมิดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติแห่งอิหร่านลั่นดำเนินการเฉียบขาดฝ่ายค้านที่ยังท้าทายการเลือกตั้ง

อยาโตลล่าห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ออกมาเตือนฝ่ายค้านที่สนับสนุนการปฏิรูป โดยกล่าวหาว่าฝ่ายค้านละเมิดกฎหมายด้วยการดูหมิ่นอยาโตลล่าห์ รูโฮลล่าห์ โคไมนี ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน นอกจากนี้ คาเมนี ยังระบุว่า การชุมนุมของฝ่ายค้านเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเขาจะไม่อดทนต่อการชุมนุมประท้วงใดๆ ของฝ่ายปฏิรูป ที่เป็นการท้าทายประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์หมัดดิเนจั๊ด อีกต่อไปแล้ว

ขณะที่ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติแห่งอิหร่าน ออกมาเตือนว่า จะดำเนินการอย่างเฉียบขาดต่อฝ่ายค้านที่ยังคงท้าทายการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งประธานาธิบดีอาห์หมัดดิเนจั๊ดเป็นฝ่ายชนะ ทั้งนี้ สถานการณ์ในอิหร่านได้กลับมาทวีความตึงเครียดขึ้น นับตั้งแต่กลุ่มนักศึกษาที่ให้การสนับสนุนนายมีร์ฮอสเซน มูซาวี ผู้นำฝ่ายค้าน ก่อเหตุปะทะกับตำรวจในกรุงเตหะรานเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ระหว่างการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือน

ด้านนายมูซาวี กล่าวหาทางการอิหร่านกำลังวางแผนใช้การรายงานข่าวเกี่ยวกับการเผารูปภาพของ โคไมนี เป็นข้ออ้างในการกำจัดขบวนการปฏิรูป ซึ่งเว็บไซต์ของผู้นำศาสนาสายกลางระบุว่า นายมูซาวีอาจถูกจับกุมในเร็วๆ นี้ แต่การจับกุมผู้นำฝ่ายค้านอาจยั่วยุให้เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในอิหร่าน

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้นำทางศาสนาต่างๆ ที่มีความจงรักภักดีต่อรัฐบาลอิหร่านได้จัดชุมนุมไปทั่วประเทศเมื่อวันเสาร์ และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงพลังต่อต้านสหรัฐและฝ่ายต่อต้านผู้นำสูงสุดอิหร่าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook