ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หาสาเหตุไม่ได้

แหล่งข่าวใกล้ชิดการสอบสวนเหตุเครื่องบินแอร์ฟรานซ์ตกกลางมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมาเปิดเผยว่า รายงานที่เจ้าหน้าที่สอบสวนจะเสนอในสัปดาห์นี้คงไม่สามารถระบุสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกแต่อาจเสนอแนะวิธีที่ง่ายขึ้นในการหากล่องดำกรณีเกิดอุบัติเหตุ สำนักงานสอบสวนและวิเคราะห์ความปลอดภัยการบินพลเรือนของฝรั่งเศส (บีอีเอ) มีกำหนดส่งรายงานสรุปในวันพฤหัสบดีนี้ เกี่ยวกับเหตุเครื่องบินแอร์บัสเอ 330 ของสายการบินแอร์ฟรานซ์เที่ยวบินจากนครริโอเดจาเนโรของบราซิลไปกรุงปารีสของฝรั่งเศสตกพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 228 คน

ทลายแก๊งขายเด็ก

ตำรวจมาเลเซียได้เข้าช่วยเหลือเด็กทารก 5 คน พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 13 ราย รวมทั้งแพทย์คนหนึ่ง หลังจากบุกทลายแก๊งขายเด็ก นายบากรี ซินิน หัวหน้าสอบสวนคดีอาญาของรัฐบาลบอกว่า แก๊งดังกล่าวได้ซื้อทารกมาจากผู้หญิง ส่วนใหญ่เป็นสาวใช้ชาวต่างชาติที่มาทำงานในมาเลเซีย และจากการที่ได้รับเบาะแสเกี่ยวกับแก๊งนี้ ซึ่งทำธุรกิจผิดกฎหมายมานานกว่า 5 ปี จึงได้เข้าติดตามจับกุมในที่สุด

ประเมินตัวเอง

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำ สหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการทอล์กโชว์ของ โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดังเป็นผู้ดำเนินรายการโดยประธานาธิบดีโอบามาให้คะแนนตัวเองบีบวกจากผลงานในรอบ 11 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อ 20 ม.ค. ปี 2552 ด้วยผลงานฟื้นฟูเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาอิรัก และการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศ แต่ยังมีเรื่องต้องสะสางอีกหลายอย่าง เช่น การปรับปรุงด้านสาธารณสุข ถ้าหากทำสำเร็จ คะแนนน่าจะเพิ่มขึ

สายพันธุ์เดียวกัน

คณะนักวิทยาศาสตร์ในจีนทำแผนที่รายละเอียดจีโนมของแพนด้ายักษ์เสร็จสิ้นแล้วและพบว่าคล้ายคลึงกับจีโนมสุนัข สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิจัย สถาบันจีโนมิกส์ปักกิ่งจัดลำดับจีโนมแพนด้ายักษ์เสร็จเมื่อเดือน ต.ค.ปีก่อน แต่เพิ่งลงราย ละเอียดเรียบร้อยเมื่อไม่นานมานี้ พบว่าคล้ายคลึงกับจีโนมของสุนัขอย่างมาก โดยมีโครโมโซม 21 คู่ และมียีนหรือหน่วยพันธุกรรมมากกว่า 2,000 ยีน เป็นการสนับสนุนทรรศนะของนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ว่าแพนด้าอาจเป็นสายพันธุ์ย่อยในตระกูลหมี

รถไฟเชื่อมต่อเซอร์เบีย-บอสเนีย

ทางรถไฟเชื่อมระหว่างกรุงเบลเกรด ของเซอร์เบีย และกรุงซาราเยโวของบอส เนียฯ กลับมาเปิดทำการเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 18 ปี ทางรถไฟเชื่อมระหว่างเมืองหลวงของเซอร์เบียและบอสเนียฯ ปิดใช้ไป เพราะได้รับความเสียหายจากการสู้รบระหว่างชาวเซิร์บ โครแอต และมุสลิมบอสเนียฯ ในช่วงเกิดสงครามเหนือคาบสมุทรบอลข่าน โดยระยะเวลาการเดินทางจะมากกว่าช่วงก่อนเกิดสงครามราว 2 ชั่วโมง เพราะทางรถไฟอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก เปิดเดินรถวันแรกวันอาทิตย์ มีผู้ใช้บริการบางตาเพียง 17 คนเท่านั้น

ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

รัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดบาซิลันในฟิลิปปินส์ขอให้รัฐบาลกลางประกาศสถาน การณ์ฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ หลังจากสมาชิกขบวนการอาบูไซยาฟหลายสิบคนหลบหนีออกจากเรือนจำ และบางส่วนก่อเหตุสังหารตัวประกัน นายอัล ราชีด ซากาลาฮูล รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดบาซิลัน เรียกร้องให้ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ส่งกองกำลังพิเศษมายังเกาะบาซิลัน และขอให้นางอาร์โรโยประถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อจับกุมและดำเนินคดีทางกฎหมายกับขบวนการอาบูไซยาฟ

ขยายปฏิบัติการ

หนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิส ไทม์ส ของสหรัฐรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกำลังผลักดันให้มีการขยายการปฏิบัติการโจมตีของอากาศยานไร้คนขับต่อพื้นที่ชนเผ่าในปากีสถาน และเมืองเกตา เพื่อพยายามที่จะกดดันรัฐบาลปากีสถานให้ตามล่าตัวกลุ่มผู้นำของกบฏตาลีบัน ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองเกตตา แม้ว่าจะมีความเสี่ยงที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของสหรัฐกับปากีสถานย่ำแย่

หวังบึ้มท่อส่งก๊าซ

ทางการรัสเซียยุติการส่งก๊าซให้อาร์เมเนียเป็นการชั่วคราว หลังพบระเบิดใกล้กับท่อส่งก๊าซทางตอนใต้ของรัสเซีย รายงานดังกล่าวอ้างบริษัทจอร์เจียน ออย แอนด์ ก๊าซ คอร์ปอเรชั่น ของประเทศจอร์เจีย ผู้รับผิดชอบการขนส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังอาร์เมเนีย ระบุว่า รัสเซียสั่งปิดท่อส่งก๊าซในสาธารณรัฐปกครอง ตนเองอินกูเชเตียของรัสเซียเมื่อกลางดึกวันอาทิตย์ หลังมีการตรวจพบวัตถุระเบิดใกล้กับบริเวณดังกล่าว 2 ลูก การสั่งปิดดังกล่าว จะตัดขาดการขนส่งก๊าซไปยังอาร์เมเนีย แต่ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อจอร์เจีย เนื่องจากจอร์เจียรับก๊าซมาจากประเทศอาเซอร์ไบจาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook