อาบูดาบีทุ่มเงินก้อนโตช่วยชุบชีวิตดูไบ

อาบูดาบีทุ่มเงินก้อนโตช่วยชุบชีวิตดูไบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลอาบูดาบี ให้เงินก้อนโตช่วยเหลือเร่งด่วนรัฐบาลดูไบ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยส่วนหนึ่งจะชำระหนี้ที่ครบกำหนดจ่ายในวันจันทร์ (14 ธ.ค.)

รัฐบาลอาบูดาบี ตกลงให้เงินช่วยเหลือจำนวน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่กองทุนส่งเสริมด้านการเงินดูไบ ซึ่งเป็นกองทุนช่วย เหลือเร่งด่วนแก่บริษัทดูไบ เวิลด์ หลังจากที่ได้รับเงินช่วยเหลือก้อนดังกล่าวแล้ว รัฐบาลดูไบระบุว่า จะนำเงินช่วยเหลือส่วนหนึ่งไปจ่ายคืนพันธบัตรอิสลามที่ออกโดยพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของรัฐจำนวน 4,100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งครบกำหนดจ่ายคืนในวันจันทร์

ปัญหาหนี้สินของรัฐบาลดูไบถูกจับตามองจากหลายฝ่าย หลังจากเดือนที่แล้ว รัฐบาลดูไบประกาศเลื่อนกำหนดชำระหนี้มูลค่ารวม 24,400 ล้านดอลลาร์ ออกไปเป็นเดือน พ.ค. ปีหน้า p />

ทั้งนี้ บริษัทนัคฮีล บริษัทพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์ของดูไบ เวิลด์ ต้องการเงินจำนวน ดังกล่าวเพื่อจ่ายคืนพันธบัตรอิสลามให้แก่บรรดานักลงทุน ซึ่งถึงกำหนดจ่ายในวันจันทร์ กระแสข่าวดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดหุ้นในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ซึ่งเป็นตลาดหุ้นหลักของ ดูไบ ทะยานขึ้นกว่าร้อยละ 10 ในขณะที่ หุ้นของอาบูดาบี เพิ่มขึ้นร้อยละ 7

ด้านรัฐบาลดูไบ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ได้รับเงินทุนฉุกเฉินจำนวน 10,000 ล้านดอลลาร์จากอาบูดาบี รัฐเพื่อนบ้านที่ร่ำรวยน้ำมันแล้ว ดูไบทำงานอย่างใกล้ชิดกับธนาคารกลางของยูเออี และรัฐบาลอาบูดาบีเพื่อหาทางแก้ปัญหาภาระหนี้สิน

สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือกลุ่มบริษัทดูไบ หลังจากดูไบประกาศเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ต้องการพักการชำระหนี้ของกลุ่มบริษัทดูไบ เวิลด์ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 59,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดที่ดูแลโดยรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลดูไบและบริษัทในเครือยังคงค้างชำระหนี้ให้แก่กลุ่มบริษัทในญี่ปุ่น ที่เข้าไปลงทุน 18 โครงการในดูไบ มูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจำนวนหนี้ยังเหลืออยู่ประมาณ 7,500 ล้านดอลลาร์ และ 1,000 ล้านดอลลาร์ในจำนวนดังกล่าว ครบกำหนดชำระคืนเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา. 1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook