ยูเอ็นเผยพม่าปลูกฝิ่นเพิ่ม2เท่า

ยูเอ็นเผยพม่าปลูกฝิ่นเพิ่ม2เท่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ลาวตามราคาดีจูงใจเกษตรกร

สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญา กรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นโอดีซี ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า การปลูกฝิ่นในพม่าเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า นับแต่ปี 2549 ขณะที่ลาวปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาสูง ดึงดูดใจเกษตรกร พร้อมแสดงความวิตกถึงการผลิตฝิ่นที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายอันโตนิโอ มาเรีย คอสตา ผู้อำนวยการยูเอ็นโอดีซี กล่าวก่อนการเสนอผลสำรวจการปลูกฝิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่า สถานการณ์ปลูกฝิ่นในพม่ากำลังดำเนินไปในทิศทางที่ผิด พร้อมเตือนให้รัฐบาล และกลุ่ม ผู้บริจาคประเทศต่าง ๆ คงระยะเวลาความช่วยเหลือและเงินทุนสำหรับใช้แก้ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับยาเสพติดต่อไป เช่น ความมั่นคง การพัฒนา และสุขภาพ

ยูเอ็นโอดีซี ระบุ แม้ว่า พม่าจะปลูกฝิ่นเพียง 1 ใน 4 ของฝิ่นที่ปลูกในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นผู้ผลิตฝิ่นรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่พบว่าในปีนี้พม่ามีพื้นที่ปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 3 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เป็น 198,125 ไร่ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของปี 2549

อย่างไรก็ตาม แม้พื้นที่ปลูกฝิ่นจะเพิ่มขึ้น แต่ผลผลิตกลับลดลงร้อยละ 28 ขณะที่มูลค่าการผลิตฝิ่นในปีนี้ลดลงร้อยละ 15 ไปอยู่ที่ 104 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,432 ล้านบาท) จากเมื่อปี 2551 ที่ทำเงินจากการปลูกฝิ่นถึง 123 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,059 ล้านบาท)

ด้านลาว ก็พบว่ามีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เพราะการผลิตฝิ่นยังคงเป็นทางเลือกที่ดึงดูดใจสำหรับเกษตรกรจากราคาที่สูง ถึงกิโลกรัมละ 1,327 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 43,791 บาท) สูงกว่าราคาในพม่าถึง 4 เท่า ส่วนอันตรายอื่น ๆ คือการเพาะปลูกและการบริโภคยาเสพติดที่กำลังเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคแถบลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเรียกกันว่า สามเหลี่ยมทองคำของฝิ่น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook