เร่งหาข้อตกลงลดโลกร้อน-เตือนล้มเหลว

เร่งหาข้อตกลงลดโลกร้อน-เตือนล้มเหลว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประชุมแก้ปัญหาโลกร้อนที่เดนมาร์กเข้าสู่สัปดาห์สุดท้าย ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งหาข้อตกลง ส่วนออสเตรเลียเตือนระวังล้มเหลว

การประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ระหว่างวันที่ 7-18 ธ.ค. ได้เข้าสู่การเจรจาเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว ขณะที่บรรดารัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมพร้อมประชุมแบบปิดเพื่อสลายความเห็นที่แตกต่างกันกรณีร่างข้อตกลงต่อสู้ภาวะโลกร้อน เนื่องจากเวลาใกล้หมดลงแล้ว ก่อนการปิดประชุมสุดยอดที่จะมีผู้นำประเทศเข้าร่วมประมาณ 120 คน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ แห่งออสเตรเลีย กล่าวเตือนว่า การเจรจาปัญหาโลกร้อนมีความเสี่ยงที่จะล้มเหลว พร้อมกับเรียกร้องใหาผู้นำโลกมีความยืดหยุ่นเพื่อให้การเจรจาประสบผลสำเร็จ นายกฯรัดด์ มีกำหนดบินไปถึงกรุงโคเปนเฮเกนในวันพุธ (16 ธ.ค.) บอกอีกว่า จีนและอินเดีย ซึ่งเป็นสองชาติที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในโลก ได้มีแถลงการณ์เชิงบวก แต่การเจรจาเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 และดูเหมือนว่ายากที่จะ ประสบความสำเร็จ

ด้านซาอุดีอาระเบียกับแคนาดา ถูกจัดให้เป็น 2 ประเทศที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยที่สุดในปีนี้ และมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายสู้โลกร้อนน้อยมาก โดยราย งานประจำปีครั้งที่ 5 ของดัชนีคุ้มครองสภาพอากาศ พร้อมด้วยเครือข่ายปฏิบัติการสภาพอากาศและเยอรมันวอท์ช ระบุว่า มี 57 ประเทศที่ตอบสนองต่อปัญหาโลกร้อนได้ดี นำโดยบราซิล สวีเดน และอังกฤขณะที่จีนกับสหรัฐ ซึ่งเป็นสองชาติที่ปล่อยก๊าซ เรือนกระจกรายใหญ่ของโลกติดอันดับท้าย ๆ อยู่ที่ 52 กับ 53

นอกจากนี้ ผลการศึกษาของอินเตอร์เนชั่นแนล ยูเนียน ฟอร์ เดอะคอนเซอร์เวชั่น ออฟ เนเจอร์ (ไอยูซีเอ็น) ระบุในที่ประชุมกรุงโคเปนเฮเกนว่า ภาวะโลกร้อนได้คุกคามการอยู่รอดของสัตว์นานาชนิดตั้งแต่เพนกวินไปจนถึงหมี โคอาลาของออสเตร เลีย โดยระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น และมหา สมุทรมีความเป็นกรดสูง กอปรกับการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกจะทำให้สัตว์สายพันธุ์ ต่าง ๆ ล้มตายเป็นจำนวนมาก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook