ร้านข้าวต้ม-ลาบดูบอลโลกฟรี

ร้านข้าวต้ม-ลาบดูบอลโลกฟรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยภายหลังหารือกับบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ถึงกรณีการดูแลสิทธิการเผยแพร่ภาพและเสียงการแข่งขันฟุต บอลโลก (ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ) ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11 มิ.ย.-11 ก.ค. 2553 ที่ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ว่า ได้กำชับให้อาร์เอสในฐานะเจ้าของสิทธิ แจ้งอัตราและรายละ เอียดการให้สิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณชนมาให้กรมฯรับทราบ เพื่อกรมฯจะได้เข้าไปดูแลไกล่เกลี่ยได้ และป้องกันไม่เกิดให้ปัญหาการร้องเรียนในภายหลัง เหมือนการจัดเก็บลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโรครั้งที่เคยเกิดปัญหาความไม่เข้าใจ ระหว่างผู้ประกอบการค้ากับเจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง กว้างขวาง

นอกจากนี้ กรมฯ ได้ขอความร่วม มือไปยังบริษัท อาร์เอส ว่า ในการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ควรจะดำเนินการตามสิทธิที่ได้รับ และขอให้ยกเว้นการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์การเผยแพร่กับร้านค้าย่อยริมทางทั่วไป เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย เนื่องจากร้านค้าเห ไม่มีรายได้สูงนัก และไม่น่าจะนำฟุตบอลโลกมาใช้ในเชิงพาณิชย์มากเกินไป

นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรม การและผู้อำนวยการสายงานกฎหมายและปราบปราม บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด (ทีซีซี) ในเครือบริษัท อาร์เอส กล่าวว่า อาร์เอสได้รับลิขสิทธิ์การเผยแพร่ภาพและเสียงการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีหน้าแต่เพียงผู้เดียว โดยอาร์เอสได้มอบหมายให้ทีซีซีเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์โดยอยู่ระหว่างการแจ้งไปยังผู้ประกอบการ เพื่อดำเนินการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง โดยเน้นไปที่ผู้ ที่นำการแข่งขันฟุตบอลโลกไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

ในวงการธุรกิจ เขารู้กันว่าใครต้อง จ่าย ร้านอาหาร เธค ผับ โรงแรม สถานประกอบการที่นำการถ่ายทอดสดฟุตบอลไปใช้เรียกลูกค้า ถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้พร้อมที่จะจ่ายอยู่แล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนร้านค้าย่อย อย่างพวกร้านอาหารริง ร้านข้าวต้ม ร้านส้มตำ ร้านก๋วยเตี๋ยว พวกนี้เรายกเว้นให้อยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลส่วนทีวีและหนังสือพิมพ์ที่นำภาพและเสียงไปใช้ ก็ไม่มีปัญหา แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่กำหนด

ทั้งนี้อาร์เอสกำลังจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์เพื่อปลุกกระแสฟุตบอลโลก โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย. 53 เป็นต้นไป

ทั้งนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นห่วงว่าอาร์เอสในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์การเผยแพร่ภาพและเสียงการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีหน้า จะดำเนินการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์แบบไม่มีขอบเขต และทำให้ผู้ประกอบการหรือร้านค้ารายย่อย เดือดร้อน จึงขอให้อาร์เอสยื่นหลักฐานการเป็นเจ้าของสิทธิมาไว้ที่กรมฯ เผื่อหากมีปัญหาในอนาคตก็จะได้เข้าไปไกล่เกลี่ยได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook