สอศ.ไม่กลัวถูกจองกฐินครุภัณฑ์เอสพี2

สอศ.ไม่กลัวถูกจองกฐินครุภัณฑ์เอสพี2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ไปหารือกับสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการกำหนดสเปกครุภัณฑ์โครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 หรือ เอส พี 2 ของวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) โดยได้ขอยืดระยะเวลาการส่งข้อมูลไปเป็นกลางเดือนมกราคม 2553 ซึ่งสำนักงบฯชี้แจงว่ารัฐมนตรีที่กำกับดูแลต้องไปขอมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรก็ตามระหว่างนี้จะมีการปรับปรุงสเปกให้มีความเหมาะสมอีกครั้ง ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กำชับว่าจะต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส อะไรที่ไม่ใช่ความต้องการของวิทยาลัยก็ไม่ต้องยัดเยียดให้ และเมื่อดำเนินการเสร็จแล้วก็จะเปิดให้ร้านค้า บริษัท และเอกชนต่าง วิจารณ์ จากนั้นจึงจะเปิดให้เคาะราคาประมูลต่อไป

เลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดซื้อจะให้ไปดำเนินการที่วิทยาลัย แต่จะมีบางรายการที่เป็นรายการใหญ่ เช่น รายการที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่แม่ข่ายจะต้องจัดซื้อจากส่วนกลาง ขณะที่ลูกข่ายจะซื้อที่วิทยาลัย แต่ทั้งนี้หากจัดซื้อแยกแล้วไม่ได้ตามคุณลักษณะที่ต้องการก็อาจต้อง มาซื้อรวมที่ส่วนกลาง ส่วนที่ รมว.ศึกษาธิการกำชับว่า จะต้องไม่ยัดเยียดสิ่งที่วิทยาลัยไม่ต้องการนั้น ส่วนหนึ่งยืนยันว่า ตรงความต้องการของวิทยาลัย แต่อีกส่วนหนึ่งจำเป็นต้องจัดให้ แม้วิทยาลัยไม่ต้องการ เพราะขณะนี้ สอศ.ได้แบ่งกลุ่มวิทยาลัยออกเป็น 19 กลุ่มสถาบัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องจัดสรรครุภัณฑ์ไปให้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของแต่ละกลุ่มให้บรรลุวัตถุประสงค์

ส่วนที่มีข่าวว่าร้านค้าบางแห่งเตรียมที่จะนำสินค้าค้างสต๊อกมาจำหน่ายให้กับวิทยาลัยนั้น ผมจะไม่ยอมให้มีการจัดซื้อสินค้าที่ค้างสต๊อกที่ไม่ตรงกับความต้องการของวิทยาลัย และเมื่อจัดซื้อแล้วจะมีการตั้งคณะกรรมการออกไปติดตามด้วยว่า วิทยาลัยได้ใช้ครุภัณฑ์เหล่านั้นหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่ใช้วิทยาลัยก็ต้องรับผิดชอบ นายพรหมสวัสดิ์กล่าวและว่า ยอมรับว่า สอศ.กำลังถูกจับตาเป็นพิเศษ เพราะเป็นครั้งแรกที่ สอศ.ได้รับงบฯเกือบ 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่ผ่านมาได้รับไม่กี่พันล้านบาท แต่หากฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องของ สอศ.มาอภิปรายก็มั่นใจว่าจะสามารถอธิบายได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook