ฟิลิปปินส์อพยพชาวบ้านหนีภูเขาไฟมายอน

ฟิลิปปินส์อพยพชาวบ้านหนีภูเขาไฟมายอน

ฟิลิปปินส์อพยพชาวบ้านหนีภูเขาไฟมายอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการฟิลิปปินส์เริ่มให้ชาวบ้านหลายพันคนอพยพออกจากพื้นที่อันตรายใกล้ ภูเขาไฟมายอนในวันนี้ หลังจากภูเขาไฟลูกดังกล่าวเริ่มพ่นเถ้าถ่านและมีลาวาไหลซึมออกมา คาดว่าชาวบ้านกลุ่มนี้อาจจะต้องฉลองเทศกาลคริสต์มาสในปีนี้ในศูนย์พักพิงชั่วคราว

ผู้ว่าราชการจังหวัดอัลเบย์ ตอนกลางของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า มีประชาชนเกือบ 50,000 คน อาศัยในรัศมี 8 กม.รอบภูเขาไฟ ทางการได้สั่งอพยพประชาชนหลายพันคนแล้ว เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดการปะทุอย่างรุนแรง โดยมีการส่งรถไปรับประชาชนในหมู่บ้านไปยังโรงเรียนและที่พักพิงชั่วคราวแล้ว เจ้าหน้าที่ระบุว่า หากภูเขาไฟมายอนยังไม่เริ่มสงบลง พวกเขาจะไม่ยอมให้ประชาชนกลับไปยังบ้านเรือน และว่าในช่วง 10 วันก่อนคริสต์มาส ประชาชนอาจต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวก่อน

หัวหน้าสถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า แมกมา หรือหินละลายเริ่มก่อตัวขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และเริ่มมีลาวาไหลออกมาเมื่อคืนวันจันทร์ ทั้งนี้มีความเป็นไปได้อาจเกิดการระเบิดขึ้น

ภูเขาไฟมายอนระเบิดครั้งรุนแรงที่สุด เมื่อปี 2357 มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน และฝังเมืองทั้งเมืองในกองโคลน และระเบิดครั้งหลังสุด เมื่อปี 2536 มีผู้เสียชีวิต 79 คน ฟิลิปปินส์มีภูเขาไฟที่ยังไม่สงบอยู่ 22 ลูก จากทั้งหมด 37 ลูก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook