รัฐจำนนโทลล์เวย์ปรับค่าตื๊อขอออกตั๋วส่วนลด

รัฐจำนนโทลล์เวย์ปรับค่าตื๊อขอออกตั๋วส่วนลด

รัฐจำนนโทลล์เวย์ปรับค่าตื๊อขอออกตั๋วส่วนลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม.จำนนดอนเมืองโทลล์เวย์ปรับค่าผ่านทาง 22 ธ.ค.นี้ แน่นอนสูงสุด 85-125 บาท เผยนายกฯ สั่งเจรจาเอกชนยืดเวลา-ออกตั๋วรายเดือนลดภาระประชาชน ด้านเอกชนรับหากปริมาณผู้ใช้ลดลงมากอาจจัดโปรโมชั่น

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบกรณีที่บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานโครงการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ จะปรับอัตราค่าผ่านทางตลอดสายจากดินแดง-อนุสรณ์สถาน ในวันที่ 22 ธันวาคม ถึงวันที่ 21 ธันวาคม 2557 นี้ โดยกระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงว่า กรณีนี้รัฐบาลคงไม่สามารถดำเนินการอย่างอื่นได้อีก เพราะเป็นข้อตกลงสัญญาสัมปทานที่ทำไว้เดิม และที่ผ่านมารัฐบาลเคยขอยืดเวลาการปรับค่าทางมาแล้วครั้งหนึ่ง

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไปเจรจากับเอกชนเพื่อขอให้เลื่อนเวลาการปรับค่าทางออกไปได้หรือไม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ประชาชน แต่หากเจรจาแล้วเลื่อนเวลาไม่ได้ ก็ขอให้เจรจาให้บริษัทออกตั๋วรายเดือนให้แก่ประชาชน โดยมีอัตราค่าผ่านทางที่มีส่วนลดได้หรือไม่ ซึ่งนายโสภณรับไปหารือกับเอกชนต่อไป

นายสมบัติ พานิชชีวะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทยืนยันต้องปรับค่าผ่านทางวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ส่งผลให้ค่าผ่านทางตลอดสาย สำหรับรถยนต์สี่ล้อ อยู่ที่ 85 บาท จากเดิม 55 บาท ส่วนรถยนต์เกินหกล้อขึ้นไปอยู่ที่ 125 บาท จากเดิม 95 บาทโดยหากเก็บค่าผ่านทางอัตราใหม่แล้ว ปริมาณผู้ใช้ทางลดลงมาก บริษัทอาจพิจารณาจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นผู้ใช้บริการอีกครั้ง

ด้านการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะประชุมวันที่ 17 ธันวาคมนี้ พิจารณายกเว้นจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษ สายบูรพาวิถี หรือกรุงเทพฯ-ชลบุรี 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2552 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook