พัลลภ ขู่สงครามกลางเมืองเหตุยึดทรัพย์-รังแกเสธ.แดง

พัลลภ ขู่สงครามกลางเมืองเหตุยึดทรัพย์-รังแกเสธ.แดง

พัลลภ ขู่สงครามกลางเมืองเหตุยึดทรัพย์-รังแกเสธ.แดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.พัลลภ เชื่อไทยจับอาวุธข้ามชาติทำได้ในฐานะสมาชิกยูเอ็น ชี้เหตุ ยึดทรัพย์ทักษิณ-เสธ.แดง-พท.ไม่เป็นธรรม อาจเกิดสงครามกลางเมือง

ที่พรรคเพื่อไทย พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รอง ผอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีฝ่ายความมั่นคงของไทยตรวจค้นจับกุมอาวุธสงครามข้ามชาติ และดำเนินคดีผู้ต้องหาจำนวน 5 คน ระหว่างลงจอดเติมน้ำมันท่าอากาศยานดอนเมือง ว่าเรื่องนี้ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านเปรียบว่า ไทยเหมือนเนื้อไม่ได้กินหนังไม่ได้รองนั่ง แต่เอากระดูกมาแขวนคอ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะเมื่ออาวุธผ่านประเทศไทยในฐานะไทยเป็นสมาชิกสหประชาชาติก็ต้องดำเนินการตามกฎของสหประชาชาติที่กำหนดเอาไว้

ส่วนกรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดงระบุว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาตั้งรางวัลนำจับ 7 ล้านดอลลาร์ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า "ผมไม่ทราบ"

อย่างไรก็ตาม พล.อ.พัลลภ กล่าวถึงกรณีกองทัพบกเตรียมดำเนินการทางวินัยกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ว่า ทราบว่าจะมีการลงโทษหลายเรื่อง เช่น เรื่องทหารพรานปักธงชัย ซึ่งความจริงแล้วตนเป็นคนเรียกให้ พล.ต.ขัตติยะมาที่พรรคและพูดคุยเรื่องนี้ ทราบว่ามีทหารพรานหลายคนมีแนวคิดและอุดมการณ์เดียวกับพรรคเพื่อไทยจึงต้องการไปร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เรื่องนี้ต้องขอบคุณ พล.ต.ขัตติยะ ด้วยซ้ำที่เป็นคนห้ามไม่ให้ทหารพรานปะทะกัน

พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า สำหรับกรณีโฆษกกองทัพบกระบุว่า จำนวนทหารพรานมีไม่ถึง 200 คนนั้น ในอดีตมีบทเรียนในเรื่องนี้มามากที่นายต้องตาย เพราะลูกน้องประจบสอพลอ บอกจำนวนคนแบบผิดๆ ทำให้ประเมินสถานการณ์ผิดพลาด และเป็นเหตุให้เกิดการนองเลือดในที่สุด เหมือนสมัย 14 ตุลา 2516 และพฤษภาทมิฬ ซึ่งถือเป็นการทำลายผู้บังคับบัญชาทางอ้อม ดังนั้น ขอฝากไปถึงน้องชายที่รัก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งรู้สึกเป็นห่วงอย่างมากไม่อยากให้ต้องรับชะตากรรมอย่างที่ตนได้เตือน

พล.อ.พัลลภ กล่าวด้วยว่า ส่วนการลงโทษ พล.ต.ขัตติยะ หากมองในฐานะเป็นทหารมองว่าก็ไม่เหมาะสม แต่คนเป็นเพื่อนกันก็พูดกันรุนแรงไปบ้าง ส่วนจะนำไปสู่ความรุนแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าจะได้รับความเป็นธรรมแค่ไหน แต่ขอเตือนว่าไม่ควรที่จะสองมาตรฐาน หากมีการกลั่นแกล้งกันก็มีสิทธิจะเกิดสงครามกลางเมืองสูงได้ ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีนายทหารกลุ่มหนึ่งไปตีกอล์ฟที่คุนหมิงกลับมาก็ได้เลื่อนยศเป็นนายพล

"รู้แค่ว่าทหารพรานปักธงชัย พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เป็นคนตั้งขึ้น เขานับถือพลเอกชวลิต เหมือนพ่อ และมีแนวคิดเหมือนเรา คนพวกคนมีอุดมการณ์ของเขาเองไม่ได้ไปดึงเขามา ทหารพรานเคยเสี่ยงตาย เสียสละเพื่อชาติ ความคิดแบบนี้ทำให้เขาออกมาร่วม ความรุนแรงต่างๆ อยู่ที่ความยุติธรรมเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีของ พลตรีขัตติยะ คดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน และคดียุบพรรคไทยรักไทย แม้ผมนำพยานออกมาคดีก็ยังไม่คืบ คนไทยมีความอดทนต่อทุกอย่างได้ แต่ทนความอยุติธรรมไม่ได้" พล.อ.พัลลภ อ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะใช้อดีตนายทหารที่มาสังกัดพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่เลือกตั้งซ่อมส.ส.ปราจีนบุรี และมหาสารคาม หรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า หลังจากนี้จะพิจารณาว่าอดีตนายทหารคนใดเคยรับราชการในพื้นที่ใดบ้าง จากนั้นจะส่งบุคคลเหล่านั้นลงพื้นที่เพื่อดูแลความเรียบร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook