กกต.ศธ.คาดรู้ผลเลือกตั้งผู้แทนครู 17 ธ.ค.นี้

กกต.ศธ.คาดรู้ผลเลือกตั้งผู้แทนครู 17 ธ.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประเสริฐ งามพันธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยถึงการเลือกตั้งผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.ส่วนราชการ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยกเว้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) แม่ฮ่องสอน เขต 1 ที่บางหน่วยเลือกตั้งพบว่าครูประถมศึกษาลงคะแนนเลือกผู้แทนครูมัธยมศึกษา ถือเป็นการเลือกผิดประเภท ซึ่งตนกำลังให้นักกฎหมายพิจารณาว่าควรจะให้มีการประกาศเลือกตั้งใหม่ หรือถือเป็นบัตรเสีย แต่มีแนวโน้มว่าจะประกาศให้หน่วยเลือกตั้งเหล่านั้นมีการเลือกตั้งใหม่ ส่วนผลการกตั้งทั้ง 178 เขตพื้นที่ การศึกษา คาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการภายในวันที่ 17 ธันวาคมนี้

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากกต.ศธ.ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสต่าง ๆ อาทิ กกต.เขตพื้นที่ฯมีความลำเอียง หรือคู่แข่งทำผิดกติกา ซึ่งเมื่อร้องเรียนไปที่ กกต.เขตพื้นที่ฯแล้วกลับไม่ได้รับความยุติธรรม เป็นต้น ตนจึงให้ส่งหลักฐานมาเพื่อ กกต.ศธ.ในส่วนกลางจะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป ทั้งนี้ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ กกต.ศธ.จะประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่มีการร้องเรียนว่าผู้สมัครบางคนขาดคุณสมบัติหรือไม่ ก่อนสรุปเสนอต่อที่ประชุม ก.ค.ศ. ซึ่งมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน เพื่อประกอบการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งของ กกต.เขตพื้นที่ฯ ในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ ก.ค.ศ.สามารถสั่งให้ทบทวน สอย หรือแจกใบแดง ใบเหลือง แก่ผู้สมัครได้ หากพบว่ามีหลักฐานการกระทำความผิดที่ชัดเจน แม้ว่า กกต.เขตพื้นที่ฯจะประกาศรับรองไปแล้วก็ตาม

ด้าน นายปรีชา จิตรสิงห์ ผอ.สพท.กรุงเทพมหานคร เขต 2 เปิดเผยว่า กรณีที่การเลือกตั้งมีผลคะแนนออกมาเท่ากัน จึงต้องใช้การจับสลากระหว่างนายปลองยุทธ อินทพันธ์ ผอ.รร.หอวัง กับนายเกษม สดงาม ผอ.รร.สตรีวิทยา 2 ปรากฏว่านายปลองยุทธจับสลากได้ ซึ่งตนจะนำเสนอผลการเลือกตั้งต่อสำนักงาน ก.ค.ศ.ต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook