องค์กร ปค.ท้องถิ่นครองแชมป์

องค์กร ปค.ท้องถิ่นครองแชมป์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โกงรัฐเสียหาย 519 ล้าน

ครม.ชี้องค์กรปกครองท้องถิ่นแชมป์โกง 139 เรื่อง รัฐเสียหาย 519 ล้านบาท ไอซีที คมนาคม ตามติดมอบสาทิตย์นั่งประธานกรรมการ วิเคราะห์แก้ทุจริต หมอวิชัย ย้ำ 25 ธ.ค.นี้ แถลงผลสอบทุจริตในสาธารณสุข ในโครงการไทยเข้มแข็ง แย้มพบพิรุธเพียบ จี้ รมต. บิ๊ก ขรก. ร่วมรับผิดชอบ

วันที่ 15 ธ.ค. นพ.วิชัย โชควิวัฒน เลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบโครงการไทยเข้มแข็ง กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทางคณะกรรมการฯ ได้สรุปผลการตรวจ สอบโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว โดยมีการแก้ไขรายงานบางชิ้นถึง 7 ครั้ง ซึ่งจะรายงานสรุปผลการสอบนำเสนอต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยแบ่งเป็นหลายส่วน หลายรายการ สำหรับคำให้การของผู้เกี่ยวข้อง ทาง คณะกรรมการไม่ได้ให้น้ำหนักมากนัก เนื่อง จากไม่สามารถเชื่อได้ว่าใครพูดจริงใครพูดเท็จ โดยจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 25 ธ.ค. นี้ ซึ่งล่าช้าจากกำหนดเดิม เพราะคณะกรรมการ บางคนเขียนรายงานไม่ละเอียด จึงต้องแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติม

นพ.วิชัย กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็น ในการกระทำผิดแบ่งเป็นหลายส่วน อาทิ ข้อผิดพลาดในการจัดสรรที่เอื้อต่อพวกพ้อง การกระทำที่ประมาทเลินเล่อและการจงใจที่จะแสวงหาผลประโยชน์ อย่างไรก็ตามแม้ว่ากรณีโครงการไทยเข้มแข็งในกระทรวงสาธารณสุข จะยังไม่เกิดการทุจริตเป็นตัวเงิน เพราะยังไม่ดำเนินการจัดซื้อ แต่รัฐมนตรีและข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุราชการ ก็ควรต้องรับผิดชอบ เพราะดำเนินการอย่างรีบเร่งมีการปล่อยปละละเลย จนเกิดความผิดพลาดในการจัดสรรงบประมาณ ซึ่งในการสรุปผลเสนอจะมีการอ้างกฎเหล็ก 9 ข้อของรัฐบาลที่มีระบุไว้อย่างชัดเจนว่าจะไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นในการบริหาร

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานว่าการติด ตามผลการเร่งรัดติดตาม กรณีเงินขาดบัญชีหรือกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐทุจริตประจำปี พ.ศ. 2552 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 51-30 ก.ย. 52 ว่า มีเรื่องรับใหม่ 335 เรื่อง จำนวนเงินที่เสียหาย 1,754 ล้านบาท โดยหน่วยงานที่มีเรื่องรับแจ้งสูงสุดได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 139 เรื่อง เป็นเงิน 519 ล้านบาท รองลงมาคือกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอซีทีและกระทรวงคมนาคม ในที่ประชุม ครม.เห็นควรให้กำหนดแนวทางในการดำเนินการ โดยแจ้งให้หัวหน้าส่วน ราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยกำกับ ดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน การบัญชีและการจัดซื้อจัดจ้างอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น

ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอให้ตั้งคณะกรรมการวิเคราะห์ติดตามหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการทุจริตว่า จะขอให้ รมต.กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการวิเคราะห์ โดยมีการประสานกับทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ร่วมวิเคราะห์แล้วเสนอมาตรการป้องกันการทุจริต เสนอ ครม. ในช่วงต้นปีหน้าต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook