วธ.หนุนสธ.จัดการผู้จัดปฏิทินหวิวอย่าอ้างผู้ใหญ่ดู

วธ.หนุนสธ.จัดการผู้จัดปฏิทินหวิวอย่าอ้างผู้ใหญ่ดู

วธ.หนุนสธ.จัดการผู้จัดปฏิทินหวิวอย่าอ้างผู้ใหญ่ดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วธ.หนุนสธ.จัดการผู้จัดปฏิทินหวิว ซัดอย่าอ้างทำให้ผู้ใหญ่ดู แต่ให้มองถึงเยาวชนบ้าง ถามกลับเด็กมองรูปโป๊ติดฝาบ้านทุกวันทั้งปียั่วยุไหม

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2552 นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กล่าวถึงกรณีที่ นางเมทินี เชพเพิร์ต กิ่งโพยม ผู้จัดทำปฏิทินวาบหวิวของบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ลีโอ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า การจัดทำปฏิทินลีโอครั้งนี้ถูกต้องตามกฎหมาย ว่า เรื่องนี้เห็นได้ชัดว่าใครทำผิดกฎหมายหรือไม่

เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขมีพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อยู่แล้ว และทราบว่าสธ.เคยเตือนไปแล้วเมื่อปีที่แล้วครั้งหนึ่ง ในส่วนของวธ.ซึ่งขณะนี้กำลังผลักดันกฎหมายเรื่องสื่อลามกอนาจารก็จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม สำหรับการปฏิทินวาบหวิวของเบียร์ลีโอนั้น วธ.เคยได้รับเรื่องร้องเรียนมาทุกปีจากผู้ปกครองที่ไม่อยากให้ลูกหลานเสพสื่อแบบนี้ วธ.ซึ่งมีคณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในส่วนที่รับผิดชอบแนวทางการปราบปรามก็ต้องเข้ามาดูด้วย

"การที่ผู้จัดออกมาบอกว่ารัฐล้ำเส้นนั้นไม่ใช่ เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ หากผู้ประกอบการทำผิดกฎหมายรัฐก็ต้องเข้าไปจัดการ และสิ่งหนึ่งที่อยากให้ผู้จัดมองก็คือเด็กและเยาวชนที่ยังขาดประสบการณ์และวุฒิภาวะ คุณบอกว่าขายปฏิทินให้ผู้ใหญ่ก็จริงแต่การมีรูปโป๊แขวนอยู่ที่ฝาบ้านการเห็นทุกวันๆ ตลอด 365 วัน มันคือการตอกย้ำภาพลามกและยั่วยุให้เกิดพฤติกรรมอันตราย" ผอ.ศูนย์เฝ้าระวัง กล่าว

นางสาวลัดดา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กำลังรอร่างพ.ร.บ.ปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เป็นเจ้าภาพร่างโดยมีกระทรวงด้านสังคมเข้าร่วมร่างด้วย ซึ่งเนื้อหาใน ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะควบคุมถึงความรุนแรงและการยั่วยุทางเพศด้วย ซึ่งปฏิทินวาบหวิวที่สนับสนุนให้เกิดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นเผยแพร่ทั้งภาพถ่ายและอินเทอร์เน็ตก็เข้าข่ายผิดเช่นกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาถ้อยความของกฤษฎีกา และกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในเร็วๆ นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook