แอสไปร์ วัน

แอสไปร์ วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้จะไปทำความรู้จักกับเน็ตบุ๊กเเอสไปร์ วัน (Aspire one) เวอร์ชั่นใหม่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 7 ก่อนหน้านี้หลายคนอาจจะเอาเครื่องเก่าที่มีอยู่ไปลงวินโดว์ 7 ส่วนใหญ่ก็ใช้การได้ แต่จะมีติดอืดเวลาเปิดใช้งานอยู่บ้าง แต่ก็อยู่ในระดับที่พอจะทนได้

เอเซอร์ จึงรีบเข็น แอสไปร์ วัน ดี 250/ดี 195 ที่มาพร้อมกับวินโดว์ 7 รุ่นนี้ ใช้วินโดว์ 7 สตาร์ตเตอร์ 32 บิท โปรเซส เซอร์เป็นอินเทลอะตอม เอ็น 820 เป็นเวอร์ชั่นที่สูงกว่ารุ่นเก่า จึงทำให้เน็ตบุ๊กตัวจิ๋วของเราทำงานร่วมกับวินโดว์ 7 ได้เร็วขึ้น

ฮาร์ดดิสก์มีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 160 กิกะไบต์ขึ้นไป เอเซอร์บอกว่า แม้จะเป็นเน็ตบุ๊ก แต่ความจุ และคีย์บอร์ดนั้นมาในมาตรฐานของโน้ตบุ๊ก เพียงแต่ไม่มีช่องอ่านแผ่นเท่านั้น ต้องไปหาซื้อแยกต่างหาก

รุ่นนี้ จอเป็นแอลซีดีแบบแอลอีดี จึงมีความคมชัดมากขึ้นแทบจะบาดลูกตา ขนาดจอ 10.1 นิ้ว ใหญ่กว่าปติ หน่วยความจำแรม 1 กิกะไบต์ อุปกรณ์มาตรฐานอื่นก็มีครบ แบตเตอรี่นั้นเป็นแบบลิเธียมไอออน 6 เซลล์ ตามคู่มือบอกว่าอยู่ได้นานถึง 7.5 ชั่วโมง เท่าที่ลองแบบอัด ๆ ก็ได้ประมาณ 6-7 ชั่วโมง ขึ้นกับการใช้งานของแต่บุคคล

เอเซอร์ออกแบบเเอสไปร์ วัน โฉมใหม่นี้ ได้เฉี่ยวกว่าเดิม มาในโทนสีขาวตามสมัยนิยม และอีกหลายสีให้เลือก จุดเด่นของรุ่นนี้นอกจากเป็นวินโดว์ 7 แล้ว ยังอยู่ที่คีย์บอร์ด ซึ่งใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย บริเวณคีย์แพดก็เป็นแบบใหม่แค่ลาก ๆ แตะ ๆ ก็ใช้งานได้แล้ว หากคุ้นกับการใช้เมาส์แบบเดิม แนะนำให้ลองฝึกลากนิ้วตามตัวอย่างที่เค้าให้มาบนคีย์แพด วิธีนี้จะสะดวก มากเวลาที่เราตกแต่งรูปภาพ จะย่อหรือขยายก็ทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

อีกอย่างที่เป็นจุดขายก็คือ แอน ดรอยด์ มาพร้อมตัวเครื่องรุ่นนี้ ไม่ใช่แอน ดรอยด์แบบในมือถือ แต่เป็นระบบที่ช่วยให้เราเปิดและปิดเครื่องได้เร็วขึ้น ตอนเปิดเครื่องใช้เวลาประมาณ 18 วินาที แต่ปิดเครื่องอยู่ที่ 3-5 วินาที พร้อมกูเกิลทูลบาร์ ที่หน้าจอ ช่วยในเรื่องประหยัดพลังงาน ส่งผลให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้น

สำหรับวินโดว์ 7 นั้น คงเริ่มคุ้นเคยกันแล้ว เพราะผสมผสานจุดเด่นของวินโดว์เอ็กซ์พีและวิสต้าเข้าด้วยกัน แค่ปรับโหมดความจำเราไม่นานก็จะคล่องและเรียนรู้เทคนิค ลูกเล่นบนวินโดว์ 7 ได้ไม่ยาก

ใกล้จะสิ้นปีมีพื้นที่จำกัด แนะนำให้ดูของจริงตามร้านใกล้บ้านแล้วค่อยตัดสินใจอีกที ตอนรับโบนัส.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook