อภิสิทธิ์ บินลัดฟ้าถกโลกร้อนที่เดนมาร์ก

อภิสิทธิ์ บินลัดฟ้าถกโลกร้อนที่เดนมาร์ก

อภิสิทธิ์ บินลัดฟ้าถกโลกร้อนที่เดนมาร์ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ"อภิสิทธิ์" บินลัดฟ้าไปร่วมประชุมลดภาวะโลกร้อน กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

(17ธ.ค.) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 00.15 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และคณะ เดินทางมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อขึ้นเครื่องบินไปร่วมประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่จัดโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า การแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนนั้นในอาเซียน มีความตั้งใจอยู่แล้วโดยเฉพาะไทยพยายามลดมลพิษอยู่ แล้วเช่นการช่วยกันปลูกต้นไม้ ส่วนที่ประชุมมีมติจะให้เงินช่วยเหลือแต่ละประเทศในการลดภาระโลกร้อนนั้นต้องมาพิจารณาดูอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะไทยเป็นประธานอาเซียนจะใช้บทบาทอะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีความรับผิดชอบต่ออาเซียนจะเดินหน้าในการดำเนินการให้สมบูรณ์ ในฐานะเป็นผู้นำจะตั้งใจแก้ไขปัญหา รัฐบาลตั้งใจทำอยู่แล้ว เราคาดหวังว่าข้อตกลงสามารถที่จะทำงานได้เลย แต่สิ่งสำคัญก็จะพยายามดึงประเทศที่สำคัญมาร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม

ผู้สื่อข่าวมถามถึงปัญหามาบตาพุด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการประชุมเสร็จตอนค่ำที่ผ่านมา กติกาจะเดินหน้าทุกโครงการก็จะมีการสำรวจเท่าที่ทราบมีอยู่ 10-20 โครงการที่ยังไม่ได้ขออนุญาตกลุ่มนี้จะต้องมาเข้าโครงการ จะดูคำสั่งศาลว่าจะให้ปฏิบัติอย่างไร บางโครงการขออนุญาตได้หรือไม่ จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่

เมื่อถามว่าโครงการมาบตาพุดไม่คืบหน้าจะทำให้เศรษฐกิจเสียหายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตัวเลขความเสียหายยังไม่ได้สำรวจ

เมื่อถามว่าเป็นการเล่นแง่กันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมาเล่นแง่ ไม่อยากจะให้ทุกสิ่งทุกอย่างผิดพลาด ต้องใช้เวลาและมาเริ่มต้นกันใหม่ ถ้าเอกชนให้รายละเอียดกับรัฐบาลคาดว่าสัปดาห์หน้าคงจะสิ้นสุด ทุกอย่างคงจะพร้อม ตนทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย ไม่ถือว่าล่าช้า เรื่องเศรษฐกิจ ผลประโยชน์ที่มีผลกระทบต่อประชาชนจะพิจารณาให้ดี ระบบที่ไม่ดีก็ต้องพิจารณา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook